Xử lý nghiêm nhà thầu thi công ẩu

Đang đi băng băng trên cầu Vĩnh Tuy theo hướng từ Long Biên sang nội thành, cả đoàn ô-tô bỗng nhiên phanh dúi dụi, rất nguy hiểm. Đó là cảnh thường thấy những ngày qua trên tuyến đường này, khi việc xử lý khe co giãn làm chậm và ẩu, tạo thành gờ lớn trên cầu. Tại tuyến đường vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến Mai Dịch, tình trạng này cũng đang diễn ra. Nguy hiểm hơn, trên một số tấm đan xử lý khe co giãn còn xuất hiện những thanh sắt nhọn nhô lên như “bàn chông”, gây nguy hiểm cho ô-tô, có xe đã bị đâm thủng lốp, rất may là không có tai nạn đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, nhà thầu không làm tốt việc phân làn, điều tiết giao thông, khiến cho khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc.

Điều đáng nói là trước khi cấp phép cho các công trình thi công hạ tầng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đều có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan tăng cường công tác bảo đảm an toàn trong quá trình thi công cải tạo, sửa chữa các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn. Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, hiện nay, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đang triển khai một số dự án cải tạo, sửa chữa trên các tuyến cầu, đường như: Đại lộ Thăng Long, vành đai 3 trên cao, đường Ngọc Hồi, cầu Vĩnh Tuy. Đây là các tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao. Để bảo đảm an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc, Sở yêu cầu Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông chỉ đạo nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, tuân thủ theo đúng các nội dung quy định trong giấy phép thi công… Nếu để sự cố xảy ra phải đình chỉ thi công để đánh giá lại công tác bảo đảm an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thực hiện dự án nhằm tránh gây ùn tắc và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Cùng với đó, lực lượng Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thi công các dự án sửa chữa trên các tuyến cầu, đường bộ nói trên, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định hiện hành.

Nhắc nhở, kiểm tra như vậy, nhưng chất lượng thi công vẫn quá kém. Chỉ đến khi báo chí, dư luận lên tiếng thì việc này mới được chấn chỉnh. Như tại dự án sửa chữa, thay thế khe co giãn đường vành đai 3 trên cao đoạn cầu Dậu - cầu Mai Dịch, mới đây Sở GTVT yêu cầu Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị thay mặt Sở GTVT làm chủ đầu tư) tổ chức rà soát toàn bộ các dự án cải tạo, sửa chữa đang triển khai trên địa bàn thành phố, bảo đảm thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn giao thông, phương án phân luồng tổ chức giao thông đã được phê duyệt. Các cá nhân có liên quan sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm. Đồng thời tạm dừng thi công để tổ chức khắc phục các tồn tại gây mất an toàn giao thông trong quá trình thi công.

Sau vụ việc này, các cơ quan quản lý cần có hình thức xử lý nghiêm khắc hơn với những đơn vị, nhà thầu để công trình thi công có chất lượng kém; thậm chí không cho các nhà thầu này tiếp tục tham gia các dự án trên địa bàn. Có như vậy mới không còn tình trạng thi công ẩu, gây ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn giao thông.