Tuyên truyền tạo sự đồng thuận khi triển khai dự án

Bước vào mùa nắng nóng - mùa cao điểm về sử dụng điện, trong khi ngành điện đang triển khai các giải pháp nhằm tăng sản lượng, bảo đảm vận hành cung ứng điện liên tục, ổn định, an toàn phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, thì dự án xây dựng trạm biến áp (TBA) 110 kV tại huyện Phú Xuyên (Hà Nội) hai năm nay không thể triển khai được, cản trở phát triển gây bức xúc trong dư luận.

Trên địa bàn huyện Phú Xuyên hiện chưa có trạm biến áp 110 kV, phụ tải đang được cấp bởi các đường dây trung thế 35 kV và 22 kV đấu nối từ TBA 110 kV Tía (huyện Thường Tín) và một số nguồn hỗ trợ từ tỉnh Hà Nam. Các đường dây trung thế dài, dẫn đến chất lượng điện năng kém. Ngoài ra, TBA 110 kV Tía đang trong tình trạng đầy tải, chỉ đủ cấp cho huyện Thường Tín. Vì vậy, lưới điện cấp cho huyện Phú Xuyên thường xuyên bị cắt do quá tải. Trong khi đó, huyện đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, trên địa bàn huyện có nhiều làng nghề hoạt động, nhu cầu sử dụng điện lớn. Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, huyện Phú Xuyên được định hướng phát triển trở thành một trong năm đô thị vệ tinh của Thủ đô, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao. Vì vậy, việc xây dựng TBA 110 kV tại đây là hết sức cấp bách, nâng cao chất lượng, sự ổn định và an toàn cho hệ thống điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp thời điểm hiện tại và những năm tiếp theo.

Việc xây dựng TBA cấp thiết như vậy, nhưng khi các cơ quan chức năng triển khai thực hiện dự án tại khu vực đã được quy hoạch tại xứ đồng Thạng Nội, tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, thì vấp phải sự phản đối gay gắt của một số hộ dân bởi họ cho rằng TBA đặt tại đây ảnh hưởng tới sức khỏe những gia đình sống gần công trình, mặc dù đại diện Ban Quản lý Dự án lưới điện Hà Nội đã giải thích, TBA được đầu tư xây dựng với công nghệ hiện đại, bảo đảm xử lý an toàn trong các tình huống sự cố. Tuy nhiên, sau khi người dân có ý kiến đề nghị dịch chuyển TBA ra xa hơn, các sở, ngành liên quan đã nghiên cứu, xem xét, đồng thời đề xuất với UBND thành phố dịch chuyển vị trí TBA và đã được thành phố chấp thuận cho dịch chuyển cách xa khu dân cư từ 80 m thành gần 200 m, tại cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm. Tiếp đó, nhiều cuộc đối thoại giữa đại diện chính quyền, các tổ chức đoàn thể thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên với các hộ dân, cũng như các văn bản trả lời kiến nghị của các hộ dân đều khẳng định, việc thực hiện dự án đúng quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng đúng quy trình. Gần đây nhất, ngày 27-4, Bộ Công thương đã có Văn bản số 3303/BCT-ÐL khẳng định tính pháp lý của dự án, đồng thời đề nghị một số hộ dân tiểu khu Mỹ Lâm ủng hộ, đồng thuận, hợp tác với chính quyền địa phương và chủ đầu tư thực hiện, hoàn thành dự án đúng tiến độ. Nhưng một số công dân vẫn tiếp tục có đơn phản đối gửi các cơ quan chức năng nêu những đòi hỏi vô lý, đồng thời có hành vi gây mất trật tự nơi công cộng.

Để dự án không bị đình trệ kéo dài, Huyện ủy Phú Xuyên cùng các đơn vị liên quan và chủ đầu tư đã thống nhất sẽ tiến hành khoan thăm dò địa chất và bắt đầu triển khai thi công vào giữa tháng 5. Ðể bảo đảm quá trình thi công an toàn công trình trọng điểm này, Ðảng bộ, chính quyền huyện Phú Xuyên cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, để các hộ dân hiểu và đồng thuận với dự án. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những đối tượng có hành động quá khích, cố tình cản trở người thi hành công vụ hoặc có hành động hủy hoại tài sản, gây mất an ninh trật tự.