Trao yêu thương để nhận lại yêu thương

Câu chuyện về bé Hải An, 7 tuổi, học sinh lớp 2 Trường tiểu học Tân Mai (quận Hoàng Mai) tự nguyện hiến giác mạc của mình sau khi qua đời đã làm rung động trái tim hàng triệu người trong những ngày qua. Từ giác mạc được hiến tặng của bé Hải An, một cụ bà 73 tuổi bị sẹo giác mạc và một bệnh nhân nam 42 tuổi bị đục giác mạc di truyền nhiều năm nay phải sống trong bóng tối, đã có cơ hội nhìn lại ánh sáng. Nghĩa cử cao đẹp của bé Hải An đã góp thêm động lực thôi thúc nhiều người đăng ký hiến tạng. Hơn mười ngày qua, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể đã nhận được rất nhiều đơn xin được hiến mô, nội tạng sau khi qua đời.

Theo các chuyên gia y tế, một người hiến tạng có thể cứu sống từ tám đến mười người. Hiện cả nước có hơn 10 nghìn người suy tạng cần ghép, khoảng 300 nghìn người bị bệnh lý giác mạc cần thay thế, cho nên việc có nhiều người tự nguyện hiến tạng, hiến mô, hiến giác mạc thật sự là một tín hiệu đáng mừng cho những bệnh nhân đang cần được chữa trị. Điều này cũng cho thấy giá trị nhân văn từ hành động cao đẹp của bé Hải An đã và đang được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Cũng trong những ngày vừa qua, nhiều người dân ở Thủ đô tích cực tham gia Lễ hội Xuân hồng lần thứ 11 do Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư phối hợp với Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội và Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội tổ chức. Năm nay, Lễ hội Xuân hồng dự kiến thu hút 15 nghìn người tham dự, hơn 1.000 tình nguyện viên phục vụ và tiếp nhận 8.000 đơn vị máu cho điều trị. Sau sự kiện khởi động tại huyện Thanh Oai vào ngày 3-3, với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, lễ hội đã được tổ chức rộng khắp tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố như quận Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân, các điểm hiến máu của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội cùng nhiều cơ quan, đơn vị. Lễ hội đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân, nhất là các bạn trẻ, các đoàn viên, thanh niên, kịp thời khắc phục tình trạng khan hiếm máu, đáp ứng nhu cầu điều trị sau Tết.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn Thủ đô đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Qua mười kỳ tổ chức, Lễ hội Xuân hồng tại Hà Nội đã thu hút 190 nghìn lượt người tham dự và tiếp nhận 60.300 đơn vị máu. Đến nay, phong trào hiến máu tình nguyện đã phát triển rộng khắp ở tất cả các quận, huyện, thị xã; các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp và trở thành nét đẹp văn hóa. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố mong muốn người dân Thủ đô tích cực tham gia hiến máu cứu người để mang đến sức khỏe và bình an cho hàng nghìn người bệnh.

Trao yêu thương để nhận lại yêu thương. Nghĩa cử của bé Hải An, những người tình nguyện hiến tạng sau khi qua đời hoặc tích cực tham gia hiến máu đã góp phần trao cho đời sự sống từ tình yêu thương đồng loại. Tin rằng những việc làm cao đẹp, đầy ý nghĩa này sẽ lan tỏa, nhân rộng trong cộng đồng, để những người bệnh đón thêm thật nhiều mùa Xuân hồng trong cuộc đời.