Trách nhiệm với cây xanh

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu gia tăng và phức tạp, việc trồng cây xanh, nhất là trong dịp Tết trồng cây càng có ý nghĩa quan trọng. Tại Hà Nội, thực hiện tốt phong trào này còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu trồng một triệu cây xanh trong giai đoạn 2016 - 2020, xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.

Năm nay, Tết trồng cây được thực hiện khá sôi nổi. Thành đoàn Hà Nội đã phát động Tết trồng cây tại xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn) với sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên thanh niên. Thành đoàn tiếp tục triển khai nhiều vườn hoa thanh niên trong khu vực nội đô, tạo cảnh quan đẹp. Ngành giáo dục Thủ đô kết hợp phát động Tết trồng cây với phong trào trồng, chăm sóc cây, tạo cảnh quan trong nhà trường, giáo dục ý thức "sống xanh" cho thế hệ tương lai của Thủ đô và đất nước. Các huyện đặt mục tiêu trồng nhiều cây xanh trong năm nay như: Huyện Thường Tín và Thạch Thất, mỗi huyện phấn đấu trồng 20 nghìn cây xanh, huyện Hoài Ðức dự kiến trồng 45 nghìn cây xanh, huyện Ðan Phượng trồng 7.550 cây xanh...

Sau hai năm triển khai chương trình trồng một triệu cây xanh đến năm 2020, thành phố đã trồng được 500 nghìn cây. Trong đó có 40 nghìn cây xanh đô thị có đường kính lớn. Năm nay, dự kiến thành phố trồng từ 300 đến 350 nghìn cây bóng mát, cây lấy gỗ, cây đô thị (chưa tính đến trồng rừng, trồng cây ăn quả tại nông thôn). Nếu tiến độ này được giữ vững, khu vực đô thị Hà Nội sẽ ngày một xanh hơn, môi trường không khí nông thôn được cải thiện và mục tiêu có thể hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, thực tế giữa trồng và chăm sóc luôn có khoảng cách. Sau khi trồng, cây xanh cần được chăm sóc mới có thể phát triển. Ðã có một số địa phương, khi phát động phong trào thì sôi nổi, nhưng sau đó, nhiều cây chết dần, chết mòn. Trên các tuyến đường giao thông, cây mới trồng có tỷ lệ sống không cao, rõ nhất là tuyến đường Trường Sa đoạn qua huyện Ðông Anh. Phong trào Tết trồng cây chỉ thật sự phát huy ý nghĩa nếu "trồng cây nào, sống cây ấy". Bởi vậy, song song với tổ chức những lễ phát động, cần tích cực vận động nhân dân, nhất là thế hệ trẻ có tình yêu, trách nhiệm với cây xanh, thấy được việc trồng, chăm sóc cây xanh là nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình. Ngoài phát động trồng cây tại địa điểm công cộng, thành phố nên khuyến khích người dân tự trồng, chăm sóc cây xanh tại gia đình, vừa làm đẹp ngôi nhà, vừa góp phần phủ xanh thành phố, cải thiện môi trường.