Tổ chức các cuộc họp nghiêm túc, hiệu quả

Mới đây, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã ký công văn gửi Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) Hà Nội, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội phê bình đích danh đồng chí Giám đốc Sở không thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Cụ thể là từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7-2019, đồng chí Giám đốc Sở TN và MT đã vắng mặt không lý do tại ba cuộc họp quan trọng do lãnh đạo Chính phủ và thành phố chủ trì. Điều đáng nói, đó đều là những nội dung liên quan nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, cho nên khi triển khai chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đây không phải lần đầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phê bình người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về việc không thực hiện nghiêm túc kỷ cương hành chính, văn hóa hội nghị. Đầu tháng 3-2019, tại hội nghị của tập thể lãnh đạo UBND thành phố về tiến độ thực hiện dự án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, dù có tham dự, nhưng khi được hỏi thì lãnh đạo của một ban quản lý dự án và Sở TN và MT lại không nắm được công việc, cũng như những chỉ đạo của thành phố trước đây. Chủ tịch UBND thành phố đã phê bình và yêu cầu người đứng đầu các đơn vị liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm, chấn chỉnh.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã có nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng các hội nghị: Thành phần gọn nhẹ, rõ người, rõ việc; họp trực tuyến, tiết kiệm chi phí, hạn chế giấy tờ, văn bản; gộp nhiều nội dung để triển khai… Tuy nhiên, vẫn còn có những hội nghị, cuộc họp tổ chức kéo dài, nội dung dàn trải, không giải quyết được vấn đề. Nguyên nhân một phần do công tác chuẩn bị không tốt, phần khác do thành phần tham dự không đúng. Có những cuộc họp, dù mời đích danh lãnh đạo, nhưng chỉ có các đồng chí trưởng phòng, thậm chí là chuyên viên tham dự. Do không nắm được việc, hoặc biết nhưng không thể quyết ngay được, phải về xin ý kiến lãnh đạo, cho nên nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thể xử lý, đành chờ đến hội nghị sau. Có hội nghị, lúc đầu tập trung rất đông đủ, nhưng sau đó đại biểu cứ rút dần hoặc ngồi cho có vì còn mải nói chuyện riêng, xem điện thoại, cho nên không nắm được nội dung.

Một thực tế khác là dù đã được giảm bớt, nhưng vẫn còn khá nhiều hội nghị, cuộc họp, mà cuộc nào cũng được cho là quan trọng cả. Tình trạng "họp nhiều" dẫn đến các đồng chí lãnh đạo không có đủ thời gian cần thiết để xử lý công việc ở địa bàn. Do đó, trước khi lên lịch tổ chức, các hội nghị cũng phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ nội dung đến thành phần, sao cho thật hiệu quả, thiết thực. Cụ thể, như các hội nghị tổng kết, việc tổ chức không chỉ là dịp gặp nhau để động viên, khen thưởng, mà cần thẳng thắn thảo luận, làm rõ những hạn chế, nêu rõ địa chỉ nào còn làm chưa tốt để tìm giải pháp khắc phục.

Để thực hiện hiệu quả kỷ cương hành chính và phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở nơi công cộng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị, người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án “Văn hóa công vụ”; đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục ngay các hạn chế, yếu kém. Trong đó, cần thực hiện nghiêm kỷ luật, văn hóa hội nghị.