Tiếp tục cải thiện chỉ số PCI

Theo Báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố, chỉ số PCI của Hà Nội tăng 3,4 điểm, đạt 68,80 điểm. Kết quả này giúp Hà Nội tiếp tục trụ vững vị trí thứ chín trong bảng xếp hạng, thuộc nhóm các địa phương có chất lượng điều hành tốt.

Từ năm 2015 đến nay, chỉ số PCI của Hà Nội tăng liên tiếp. Năm 2018, Hà Nội đứng thứ chín, với 65,40 điểm. Năm 2019, chỉ số này của thành phố tiếp tục tăng thêm 3 điểm. Trong các chỉ số thành phần, Hà Nội được đánh giá cao nhất về chỉ số gia nhập thị trường, đạt 7,98 điểm. Tiếp đến là chỉ số đào tạo lao động 7,91 điểm; chỉ số chi phí thời gian được 7,18 điểm; chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp được 7,06 điểm… Kết quả này có được là nhờ việc triển khai các giải pháp của chính quyền thành phố. Hà Nội đã có nhiều cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, nhất là trong thủ tục đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, giảm chi phí không chính thức, tăng cạnh tranh bình đẳng và tăng tính minh bạch, cũng như tính năng động của chính quyền. Lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các hiệp hội và doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, chia sẻ cơ hội đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, một số chỉ số trong bảng điểm PCI của Hà Nội vẫn chưa đạt điểm cao, như chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, tính cạnh tranh bình đẳng, tính minh bạch, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo thành phố… Điều này đòi hỏi chính quyền thành phố tiếp tục có những kế hoạch, giải pháp cụ thể để cải thiện các chỉ số này. Đồng thời, phấn đấu tăng điểm hoặc giữ vững các chỉ số được đánh giá cao. Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động mạnh đến nền kinh tế, địa phương nào cũng muốn thu hút được nguồn lực đầu tư từ cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, thành phố cần tiếp tục nghiêm túc thực hiện công khai, minh bạch thông tin để doanh nghiệp nắm bắt, tiếp cận. Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các quận, huyện, thị xã, tiếp tục thực hiện công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tổ chức cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân thuận lợi và nhanh chóng; tiếp tục rà soát, giải quyết vướng mắc và nâng cao tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức; tham mưu xây dựng khung giá đất sát với giá thực tế trên thị trường...

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp trong khởi sự kinh doanh và thực hiện các quy định của Nhà nước, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ với tinh thần làm việc nghiêm túc, phục vụ nhân dân tốt hơn. Đồng thời, tiếp tục triển khai nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Quan trọng nhất, chính quyền thành phố không chủ quan, tự mãn với vị trí đạt được, cần luôn nỗ lực cải thiện các chỉ số theo hướng toàn diện, bền vững, khẳng định vai trò, vị thế đầu tàu kinh tế cả nước.