Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 31 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, các trung tâm thương mại, các siêu thị, cửa hàng, khu vực bán lương thực, thực phẩm ở Hà Nội hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân, bảo đảm giãn cách xã hội để chống lây nhiễm chéo.

Ghi nhận thực tế tại Hà Nội cho thấy, các cơ sở kinh doanh lớn như các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi thực hiện khá tốt các yêu cầu về mở cửa bán hàng, đồng thời bảo đảm an toàn phòng dịch. Hệ thống các siêu thị Mega Market, Big C, Vinmart… đều lập hàng rào để phân luồng khách hàng, hạn chế khách hàng tiếp xúc gần nhau. Khách đến mua hàng tại siêu thị đều được đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào chọn đồ. Tuy nhiên, ngoài hệ thống siêu thị, thành phố còn có nhiều khu vực tập trung các hộ kinh doanh mặt phố, được coi như những phố chợ, ngõ chợ. Ðiểm kinh doanh tại những khu vực này có diện tích nhỏ hẹp, người mua và người bán thường tiếp xúc trong khoảng cách rất gần. Tại đây, nếu không thực hiện tốt việc giãn cách xã hội thì nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Từ thực tế này, chính quyền của một số phường ở các quận trung tâm Hà Nội đã có nhiều cách làm sáng tạo, rất đáng ghi nhận.

Một tuần qua, từ 7 giờ đến 19 giờ hằng ngày, khu vực phố Yên Thái (phường Hàng Gai) và phố Nguyễn Thiện Thuật, phố Thanh Hà (phường Ðồng Xuân) nằm trong khu vực phố cổ, tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm, rau, củ, quả, được ngăn lại, chỉ dành cho người đi bộ vào mua hàng. Những người đi xe đạp, xe máy được lực lượng chức năng hướng dẫn để xe ở khu vực riêng bên ngoài. Tất cả mọi người đến đây đều được đo thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn tay. Phố Yên Thái được kẻ vạch sơn trắng từ đầu phố đến cuối phố, người mua đứng sau vạch sơn để mua hàng từ quầy hàng đặt phía trong nhà. Phố Thanh Hà, phố Nguyễn Thiện Thuật tuy có mặt cắt rộng hơn phố Yên Thái, nhưng phường Ðồng Xuân cũng cho kẻ các ô trước các cửa hàng để người bán, người mua đứng đúng vào những vị trí đó khi giao hàng, trả tiền, tránh tiếp xúc gần người bán.

Tại một số điểm kinh doanh tại địa bàn các quận, huyện khác, yêu cầu giữ khoảng cách 2 m khi giao tiếp, mua bán hầu như không thực hiện được. Tại quận Hai Bà Trưng, các chợ dân sinh trên phố Trại Găng, khu tập thể Nguyễn Công Trứ, ngõ trên phố Nguyễn Cao, ngõ 10 phố 8-3, đã không còn các hộ bày hàng bán trên mặt phố, mặt ngõ, nhưng các hộ kinh doanh có cửa hàng vẫn chưa có biện pháp giãn cách xã hội. Tình trạng trên cũng phổ biến tại các chợ tạm, chợ cóc tại các quận, huyện khác.

Những ngày gần đây, dịch bệnh tiếp tục phức tạp, thời gian ủ bệnh lâu, có trường hợp tái phát bệnh sau khi khỏi và còn hàng nghìn trường hợp xét nghiệm sàng lọc chưa có kết quả cuối cùng. Ðể bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch, đề nghị chính quyền các cấp khẩn trương có những biện pháp thực hiện nghiêm giãn cách xã hội tại các khu chợ, nhất là chợ dân sinh, chợ cóc, chợ tự phát trên địa bàn. Không để xảy ra tình trạng khi phát hiện một người mắc Covid-19, thì hàng trăm người đã giao tiếp phải đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm y tế như ở chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ), chợ hoa Liễu Trì (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) do liên quan bệnh nhân số 243 ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh thời gian qua.