Thiết thực bảo vệ môi trường

Thời gian gần đây, ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường của người dân Thủ đô có chuyển biến tích cực. Thành phố ngày càng sạch, đẹp hơn. Tuy nhiên, tại các lễ hội, nơi tập trung đông người trong dịp Tết, rác thải, túi ni-lông vẫn bị vứt bừa bãi. Đáng chú ý, vào ngày tiễn ông Táo về trời (ngày 23 tháng Chạp), mọi người thường bỏ túi ni-lông, rác thải, thả sinh vật ngoại lai xuống ao, hồ, sông ngòi, gây nhếch nhác đô thị, mất vệ sinh môi trường.

Trước thực trạng này, nhiều nhóm bạn trẻ tình nguyện đã có mặt tại khu vực cầu Chương Dương, cầu Long Biên, chung quanh hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, hồ Linh Đàm… giúp người dân thả cá, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không thả túi ni-lông, rác thải và thu dọn rác, vàng mã. Các bạn trẻ đặt sẵn dụng cụ thu gom rác thải để người dân sau khi thả cá có chỗ vứt rác thải, túi ni-lông. Tuy nhiên, những việc làm này còn ở quy mô nhỏ hẹp, hiệu quả chưa cao. Ý thức của nhiều người dân vẫn còn hạn chế, cho nên nhiều rác thải, túi ni-lông vẫn bị vứt bừa bãi xuống các ao hồ, sông ngòi trong dịp này.

Để hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi tại các địa điểm công cộng tập trung đông người, lễ hội và ao hồ, sông ngòi, nhất là trong dịp Tết, UBND các quận, huyện, thị xã cần chỉ đạo các đơn vị vệ sinh môi trường xây dựng phương án chi tiết, bố trí nhân lực, phương tiện tăng cường thu gom, vận chuyển rác thải, không để rác thải tồn đọng, gây mất vệ sinh môi trường. Tiến hành tổng vệ sinh, thu dọn toàn bộ rác thải, phế thải tồn đọng; tổ chức rửa đường, quét, hút bụi trên trục giao thông chính theo phân cấp quản lý; tiến hành nạo vét, vớt rác, khơi thông cống rãnh, kênh mương. Các cơ quan, các xã, phường, thị trấn phát động người dân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường, hạn chế đốt hương, vàng mã; không thả sinh vật ngoại lai, không vứt túi ni-lông, rác thải xuống ao hồ, sông ngòi. Đồng thời, chủ động bố trí thùng đựng rác thải để người dân sau khi thả cá có chỗ vứt rác thải, túi ni- lông. Đặc biệt, từng người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ môi trường, không vứt rác thải bừa bãi. Hạn chế sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm làm từ nhựa gây tổn hại đến môi trường. Thay thế việc sử dụng túi ni-lông bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trước mắt, ngay trong ngày 23 tháng Chạp, người dân có thể sử dụng xô, chậu để thả cá thay bằng sử dụng túi ni-lông và không vứt rác thải xuống ao hồ, sông ngòi, cùng chung tay xây dựng Thủ đô ngày càng sạch, đẹp hơn.