Tạo dựng thương hiệu từ những việc nhỏ

Sở Du lịch Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến người dân về sản phẩm mẫu cho hệ thống biển chỉ dẫn du lịch và bộ nhận diện thương hiệu (lô-gô) dành riêng cho du lịch làng nghề Hà Nội, tại Trung tâm Thông tin văn hóa hồ Gươm (số 2 phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Với sự hợp tác của các chuyên gia Pháp, bộ lô-gô du lịch làng nghề gồm ba mẫu, được thiết kế ấn tượng. Mẫu đầu tiên mang tính cổ điển, được thiết kế từ cảm hứng tranh thủy mặc với những hình ảnh kiến trúc làng nghề, hai mẫu tiếp theo mang tính hiện đại, lấy cảm hứng từ hình ảnh dòng sông Hồng - dòng sông gắn với các làng nghề Hà Nội. Cũng trong dịp này, Sở Du lịch còn trưng bày và lấy ý kiến về sản phẩm mẫu cho hệ thống biển chỉ dẫn du lịch. Bộ sản phẩm mẫu hệ thống biển chỉ dẫn du lịch này gồm: Cột thông tin, biển sơ đồ, bản đồ chỉ hướng, pa-nô sơ đồ, bản đồ... và một số biển chỉ dẫn khác. Trong đó, độc đáo nhất là cột thông tin. Tại mỗi điểm du lịch, cột thông tin vừa cho khách du lịch biết địa điểm du lịch, vừa tìm hiểu được nội dung của điểm du lịch thông qua quét mã phản hồi nhanh (QR code) ngay trên cột thông tin. Khách du lịch còn có thể kết nối in-tơ-nét không dây, kết nối thẻ nhớ thông qua cột thông tin này. Các loại sơ đồ, bản đồ sẽ giúp khách du lịch tìm hiểu những điểm tham quan chung quanh một cách dễ dàng, hướng dẫn về quãng đường, thời gian đi bộ đến các địa điểm... Các mẫu biển chỉ dẫn du lịch được thiết kế theo hướng đơn giản, hiện đại, dễ tiếp cận, đều được thiết kế ba ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp.

Hà Nội hiện nay đang thiếu hệ thống biển chỉ dẫn du lịch. Ngay cả khu vực đông khách du lịch như phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm cũng rất ít gặp. Việc thiếu hệ thống chỉ dẫn gây khó khăn cho những vị khách muốn tự khám phá thành phố. Bên cạnh đó, một số nơi có biển chỉ dẫn, nhưng mỗi nơi lại thiết kế một kiểu, thiếu đồng bộ. Trong khi đó, nếu thực hiện tốt, hệ thống biển chỉ dẫn sẽ tạo thuận lợi cho khách du lịch. Ðồng thời, những yếu tố này còn tăng khả năng nhận diện thương hiệu du lịch Thủ đô, tăng sức quảng bá du lịch. Hà Nội còn nổi tiếng với du lịch làng nghề. Một bộ nhận diện thương hiệu du lịch làng nghề riêng cũng thuận tiện cho công tác tuyên truyền quảng bá. Ðây chính là lý do mà từ năm 2016, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo việc thí điểm xây dựng nhận diện thương hiệu, biển chỉ dẫn và sản phẩm lưu niệm du lịch Hà Nội.

Việc Hà Nội tiến tới đồng bộ hóa các biển chỉ dẫn, quan tâm đến yếu tố nhận diện thương hiệu du lịch là hướng đi đúng, góp phần cải thiện sự hài lòng của khách đối với du lịch Thủ đô. Việc lấy ý kiến người dân và các chuyên gia trước khi triển khai đại trà cũng tăng tính khả thi của hệ thống biển chỉ dẫn và lô-gô làng nghề. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, đã có không ít ý kiến băn khoăn khi các cột thông tin, sơ đồ, bản đồ, biển chỉ dẫn... được dựng lên ở những khu vực công cộng. Hà Nội từng có những biển chỉ dẫn du lịch nhưng thường bị một số người thiếu ý thức bôi bẩn, dán tờ rơi quảng cáo, thậm chí phá hoại. Bởi vậy, cùng với nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, trước hết phải nâng cao ý thức người dân. Nếu không, hệ thống biển chỉ dẫn nhằm hỗ trợ khách rất có nguy cơ trở thành “rác đứng” trên các tuyến phố.