Tăng cường trật tự, an toàn giao thông dịp cuối năm

Còn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, những ngày này, tình hình giao thông tại Hà Nội đã bắt đầu "nóng". Không chỉ vào giờ cao điểm, mà ngay cả buổi trưa hay đầu giờ chiều, nhiều tuyến phố vẫn đông nghịt phương tiện, dù chưa đến mức ùn tắc, nhưng di chuyển khá khó khăn.

Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông đã phải tăng cường quân số, căng mình ra điều tiết, phân luồng giao thông. Tuy nhiên, tại một số khu vực như Cầu Diễn, Cầu Giấy, các tuyến phố Cát Linh, Quốc Tử Giám hay Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng… đang triển khai cải tạo, thi công các dự án, gây tình trạng ùn ứ giao thông. Tại một số tuyến đường, nhất là chung quanh các bến xe Giáp Bát, Mỹ Ðình, Gia Lâm, chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là tái diễn ngay hình ảnh xe chạy với tốc độ "rùa bò" để đón khách, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Ðể chấn chỉnh tình trạng này và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân năm 2020, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tập trung nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, tăng cường xe để đáp ứng nhu cầu vận tải trong đợt cao điểm, giữ gìn trật tự và vệ sinh môi trường tại các bến xe. Cùng với đó, các đơn vị đổi mới phương thức bán vé, áp dụng bán vé qua mạng in-tơ-nét, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, ngăn chặn việc đầu cơ, buôn bán vé, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép; bảo đảm an ninh, an toàn, thuận lợi cho hành khách, hạn chế hiện tượng ùn ứ khách tại các bến xe trong dịp Tết. Các cơ quan chức năng chỉ đạo đơn vị quản lý bến xe tăng cường phối hợp các đơn vị vận tải hành khách công cộng trong việc quản lý phương tiện, xe phải đủ các điều kiện an toàn trước khi xuất bến, giải tỏa các bến hoạt động trái phép.

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu thành lập các tổ công tác liên ngành lưu động, duy trì lực lượng 24 giờ mỗi ngày, xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý dứt điểm các vi phạm lòng đường, lề đường, hè đường và hành lang an toàn giao thông để bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường, các khu vực trọng điểm có nguy cơ tai nạn giao thông.

Thực hiện chỉ đạo này, các ngành chức năng của thành phố như công an, giao thông đều thực hiện ra quân lập lại trật tự, an toàn giao thông, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chỉ cần các lực lượng rút đi là các vi phạm lại tràn lan, như "bắt cóc bỏ đĩa". Do đó, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, cũng cần phải xử phạt nặng với những trường hợp tái diễn vi phạm. Ðồng thời đề nghị cơ quan quản lý sớm nghiên cứu thay đổi thời gian cải tạo vỉa hè, lòng đường cho phù hợp, tránh tình trạng cứ gần Tết người đông, phương tiện nhiều mới bắt đầu làm, gây cản trở việc đi lại, khiến cho tình trạng ùn tắc thêm nghiêm trọng.