Tăng cường sử dụng phương tiện vận tải công cộng

Chỉ còn mấy ngày nữa là người dân cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 kéo dài ba ngày, tiếp sau đó là ngày các em học sinh tựu trường, chính thức bước vào năm học mới (5-9). Nhu cầu đi lại của người dân cả nước nói chung, của người dân Hà Nội nói riêng chắc chắn sẽ tăng đột biến.

Trong những năm gần đây, mặc dù thành phố đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, nhờ đó diện tích đất dành cho giao thông tăng khoảng 0,28% diện tích đất đô thị/năm. Tuy nhiên, do diện tích của thành phố rất lớn, nguồn vốn thường được ưu tiên xây dựng các công trình tại khu vực ngoại thành, nơi giao thông còn nhiều bất cập. Trong khu vực nội thành, do quỹ đất có hạn, số lượng các hộ dân phải di dời khi thực hiện các dự án giao thông nhiều, kinh phí để giải phóng mặt bằng và xây mới các công trình giao thông đòi hỏi nguồn vốn lớn, cho nên không có thêm nhiều tuyến đường mới. Hiện nay, trong nội thành đang triển khai một số công trình giao thông trọng điểm như: dự án đường vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động và đoạn từ Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở), đường Tam Trinh, đường Phạm Văn Đồng, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội... Khi hoàn thành, các công trình góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông nội đô, nâng cao năng lực vận chuyển hành khách công cộng, tuy nhiên, các công trường chiếm dụng nhiều diện tích lòng đường, quá trình thi công kéo dài, khiến đường giao thông bị thu hẹp, việc lưu thông qua các khu vực này rất khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Trong khi đó, số dân của Thủ đô cùng số lượng các phương tiện giao thông cá nhân không ngừng tăng, khiến cho tình hình giao thông trên địa bàn càng thêm phức tạp.

Để hạn chế tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 và ngày khai giảng năm học mới 2018 - 2019, mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có Văn bản số 3772/UBND-ĐT chỉ đạo các ngành chức năng của thành phố xây dựng các phương án tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý đối với các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn và khu vực các trường học. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, hoặc tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông. Điểm mới trong chỉ đạo lần này của lãnh đạo thành phố là yêu cầu các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế đi lại bằng phương tiện giao thông cá nhân để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trong đợt cao điểm này.

Tuy nhiên, qua theo dõi thực tế tình hình giao thông trong những dịp nghỉ lễ, chúng tôi nhận thấy vẫn xảy ra tình trạng nhồi nhét hành khách, nâng giá vé vô tội vạ trên các tuyến xe khách. Vì vậy, cùng với việc vận động người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, các đơn vị vận tải hành khách gồm xe buýt và xe khách liên tỉnh cũng cần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tăng cường lượng xe để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các nhà xe vi phạm. Khi “cung” đáp ứng đủ “cầu” thì thị trường sẽ cân bằng, khó xảy ra tình trạng nhà xe bắt chẹt hành khách.