Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn xã hội

Hà Nội là nơi tập trung đông dân cư, nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân cũng rất cao. Tuy nhiên, trong các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí, có một số loại hình dịch vụ dễ phát sinh các tệ nạn xã hội như các cơ sở ka-ra-ô-kê, vũ trường, mát-xa... Theo báo cáo của Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), toàn thành phố hiện có gần 5.800 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

Trong đó có hơn 3.500 cơ sở lưu trú, 1.121 cơ sở ka-ra-ô-kê, 836 cơ sở mát-xa... Ðể ngăn chặn tình trạng này, trong năm 2018, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đã phối hợp các cơ quan tăng cường tổ chức thanh tra, tuần tra, kiểm soát, kiểm tra hành chính... Riêng với những địa điểm phức tạp, lập chốt trực 24 giờ trong ngày. Cơ quan công an các cấp đã đấu tranh, triệt phá 158 vụ án liên quan hoạt động mại dâm. Ðội kiểm tra liên ngành của thành phố đã tổ chức kiểm tra 48 cơ sở có nguy cơ xảy ra tệ nạn xã hội; xử phạt 15 cơ sở 140,5 triệu đồng.

Cùng với công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội cũng tăng cường công tác quản lý các đối tượng nghiện, sử dụng ma túy. Tính đến giữa tháng 11-2018, trên địa bàn có 13.402 người nghiện ma túy và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, chủ yếu là người nghiện hê-rô-in (hơn 69%) và nhóm ma túy tổng hợp (hơn 28%). Trong công tác cai nghiện ma túy, tại gia đình và cộng đồng đã cai cho 503 người; cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện ma túy 802 người; 1.840 người vào cai nghiện tự nguyện. Thành phố hầu như không còn những "điểm nóng" phức tạp như những năm về trước. Thành phố cũng đã đẩy mạnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.

Mặc dù vậy, công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm vẫn gặp nhiều khó khăn. Do số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ lớn, nhân lực có hạn, việc thanh tra, kiểm tra phát hiện sai phạm rất vất vả, nhất là ở những dịch vụ mát-xa, cà-phê kiêm cắt tóc, gội đầu thư giãn. Ðối với các tụ điểm mại dâm, các đối tượng thường xuyên thay đổi cách thức hoạt động. Khi lực lượng chức năng xuất hiện thì lập tức nhanh chóng chuyển địa bàn và khó có tang chứng để bắt phạt. Việc phòng, chống ma túy đã có nhiều kết quả trong thời gian qua, tuy nhiên tình trạng người sử dụng và nghiện ma túy tổng hợp lại có diễn biến gia tăng. Việc cai nghiện và quản lý với số đối tượng này khá phức tạp. Sự việc bảy người tử vong trong lễ hội âm nhạc ở Công viên nước hồ Tây do liên quan việc sử dụng ma túy tổng hợp chính là hồi chuông cảnh báo. Bên cạnh đó, việc xử lý các đối tượng hít "bóng cười" cũng khó khăn vì thiếu chế tài.

Hà Nội đang nỗ lực xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Ðẩy lùi, quét sạch tệ nạn xã hội là việc hết sức cần thiết. Bởi vậy, đồng thời với hoạt động của các cơ quan chức năng, mỗi người, mỗi gia đình cần thực hiện tốt các quy định pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội, thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các cuộc vận động khác. Ðó chính là thứ "vũ khí" hiệu quả để đề phòng các tệ nạn ma túy xâm nhập từ mỗi cá nhân, mỗi gia đình.