Phổ cập bơi cho học sinh

Chỉ còn ít ngày nữa, các em học sinh sẽ kết thúc năm học, được nghỉ hè. Thời tiết nắng nóng, cùng với việc trên địa bàn thành phố có nhiều sông, ao, hồ, nhất là vùng ngoại thành, các công trình đang xây dựng, khiến mối lo về nguy cơ đuối nước ở trẻ em lại tăng lên.

Từ nhiều năm trước, ngành giáo dục đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn học sinh phòng tránh tai nạn đuối nước và phương pháp cấp cứu khi đuối nước. Ðồng thời, triển khai dạy bơi cho học sinh tại các trường học bằng cách xây dựng thêm bể bơi, sử dụng bể bơi đã có trên địa bàn, hoặc liên kết với doanh nghiệp triển khai mô hình "bể bơi thông minh". Tuy nhiên, quá trình triển khai công tác này còn gặp nhiều khó khăn, bất cập và chưa đạt kết quả cao. Năm 2017, trong tổng số 1,1 triệu học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn, mới có 104 nghìn học sinh được dạy bơi, chiếm chưa tới 10%.

Việc phổ cập bơi cho học sinh chưa được triển khai mạnh mẽ do các trường có diện tích để xây bể bơi thì khó khăn về kinh phí; trường có kinh phí thì lại không đủ diện tích xây bể. Có trường xây bể bơi xong bỏ không do thiếu kinh phí duy trì. Các bể bơi trong nhà chưa được các trường sử dụng thường xuyên, do trong thời gian một năm học, số ngày lạnh nhiều hơn số ngày nóng. Ðể vận hành bể bơi bốn mùa thì chi phí sẽ đội lên cao. Chưa kể đến các khoản chi phí cho huấn luyện viên, người vận hành bể, bơm nước... trong khi ngân sách nhà trường có hạn. Khi nhà trường đặt vấn đề kêu gọi phụ huynh đóng góp thì nhiều gia đình lại phản ứng. Thậm chí, đến nay vẫn có nhiều địa bàn chưa có bể bơi nào được xây dựng, lắp đặt trong trường công lập như các huyện Thạch Thất, Phúc Thọ, Phú Xuyên, Thường Tín...

Năm nào trên địa bàn Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước cũng xảy ra không ít vụ đuối nước thương tâm. Do đó, việc dạy bơi và trang bị các kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cho các em học sinh là vô cùng cần thiết. Hoạt động này không chỉ giúp giảm nguy cơ đuối nước, mà còn rèn luyện sức khỏe, cải thiện vóc dáng cho trẻ em. Mùa hè năm nay, Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội dự kiến sẽ phổ cập bơi cho gần 110 nghìn học sinh. Ðể có thể phổ cập đại trà kỹ năng này, rất cần sự quan tâm vào cuộc, đầu tư kinh phí của UBND các quận, huyện cho việc đầu tư xây dựng bể bơi mi-ni trong các nhà trường, có cơ chế phối hợp, liên kết doanh nghiệp lắp đặt và triển khai mô hình "bể bơi thông minh", tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên có chuyên môn về bơi lội, dần dần tự đảm nhiệm việc dạy bơi cho học sinh ngay trong trường. Chính quyền địa phương và các nhà trường nên hỗ trợ học phí bơi cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình và bản thân các em học sinh cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc phổ cập bơi và phòng, chống đuối nước, trang bị tốt các kỹ năng xử lý khi xảy ra sự cố tai nạn.