Nới lỏng, không buông lỏng

Hà Nội từng là địa bàn có nhiều người mắc Covid-19 nhất cả nước. Thành phố cũng có tới ba khu vực từng phải cách ly xã hội, là phố Trúc Bạch (quận Ba Ðình), thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh), thôn Ðông Cứu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín). Nhưng cùng với cả nước, Hà Nội đã đẩy lùi dịch bệnh. Mới đây nhất, thôn Ðông Cứu, địa bàn cuối cùng của Hà Nội đã được gỡ bỏ cách ly y tế. Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, chính quyền, người dân Thủ đô bước sang một giai đoạn mới: Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh. Các trường học, không gian công cộng, điểm tham quan, di tích, cửa hàng kinh doanh thương mại, quán ăn… được phép hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tham quan, vui chơi của người dân Thủ đô, cũng như khách du lịch.

Theo Thông báo số 177/TB-VPCP ngày 8-5-2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, dù thực hiện nới lỏng, người dân vẫn phải thực hiện những quy định trong phòng, chống dịch. Tiếp đó, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1724/UBND-KGVX ngày 9-5-2020, trong đó, chính quyền thành phố yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, bảo đảm vệ sinh cá nhân; nghiêm cấm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào. Các địa điểm như: Khu thương mại, điểm tham quan, trường học, công sở, rạp chiếu phim… nhìn chung thực hiện khá tốt các quy định này, khi kiểm soát thân nhiệt, bố trí nước sát khuẩn và nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tâm lý chủ quan bắt đầu xuất hiện. Tại khu vực hồ Hoàn Kiếm những ngày qua, rất đông người đến đây tập thể dục, đi dạo, tham quan. Trong số đó, nhiều người không đeo khẩu trang. Tại các chợ dân sinh, nhiều người bán hàng, trong đó, nhiều người bán thức ăn chín đem về, cũng bắt đầu quên thói quen đeo khẩu trang. Chiều tối, trên các tuyến phố, nhiều quán bia, quán nhậu, trà chanh… đặt bàn ghế trên vỉa hè cho khách ngồi ăn uống.

Việt Nam đã thành công bước đầu trong phòng, chống dịch Covid-19. Song, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Ngay cả các nước đã kiểm soát tốt dịch bệnh vẫn đứng trước nguy cơ bùng phát "làn sóng thứ hai". Bởi vậy, bên cạnh việc các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ nhập cảnh, ngăn chặn nguồn bệnh từ bên ngoài, người dân vẫn phải đề cao cảnh giác với dịch bệnh. Nếu một ca bệnh xuất hiện ngoài cộng đồng, thì khả năng lây nhiễm ra người khác sẽ rất lớn. Giữ gìn vệ sinh, đeo khẩu trang không chỉ giúp phòng, chống dịch Covid-19 nói chung, mà còn góp phần hạn chế lây nhiễm các loại bệnh tật khác và là thói quen tốt cần phải duy trì. Cùng với tuyên truyền, vận động, các cơ quan chức năng cần xử phạt nghiêm như trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội đối với những cá nhân, tổ chức không chấp hành quy định.