Những nghĩa cử cao đẹp

Vụ tai nạn giao thông trên đường Láng (quận Ðống Ða) vào đêm 22-4 vừa qua đã cướp đi sinh mạng của chị Lê Thị Thu Hà - công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, khi chị đang tiến hành thu gom rác trên tuyến đường này. Càng căm phẫn trước hành vi của người lái chiếc xe gây tai nạn, mọi người càng thương cảm, xót xa trước gia cảnh khốn khó của nữ công nhân môi trường. Chị mất đi, để lại mẹ già tuổi cao, sức yếu và hai con trai đang tuổi đi học với biết bao trăn trở về tương lai.

Chia sẻ sự khốn khó với người thân nữ công nhân môi trường khi chị đột ngột ra đi, ngay sáng 23-4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ðức Chung đã đến động viên, thăm hỏi gia đình chị Hà, trao 50 triệu đồng là số tiền hỗ trợ ban đầu của thành phố và Công đoàn Văn phòng UBND thành phố tới gia đình chị. Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (nơi chị Hà đang công tác), đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ một phần kinh phí ăn học cho hai con của chị Hà đến năm các cháu 18 tuổi. Sau này, nếu các cháu có nguyện vọng vào làm việc tại công ty sẽ được đơn vị xem xét tiếp nhận.

Hai ngày qua, các tổ chức, đoàn thể của TP Hà Nội, chính quyền quận Ðống Ða, phường sở tại và rất nhiều tấm lòng hảo tâm đã đến thăm hỏi, động viên, có những hành động thiết thực giúp các con chị Hà vượt lên nỗi đau, tạo điều kiện cho các cháu tiếp tục học tập, sinh sống. Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội giao nhiệm vụ cho Ban Giám hiệu Trường THCS Khương Thượng (nơi hai con chị Hà đang theo học) cùng các thầy, cô giáo quan tâm, giúp đỡ hai cháu cả về việc học tập và tinh thần trong thời gian tới. Ðối với cháu Trần Ðức Anh đang chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT, lãnh đạo Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết, cháu có thể lựa chọn học trường THPT công lập theo nguyện vọng (nếu cháu thi đỗ) hoặc theo học tại Trường THPT Phan Huy Chú (quận Ðống Ða), một trường công lập chất lượng cao của thành phố và sẽ được nhà trường chu cấp toàn bộ chi phí học tập. Tập thể giáo viên Trường Lương Thế Vinh cũng tặng Ðức Anh một khóa ôn luyện, củng cố kiến thức cho kỳ thi sắp tới. Nếu đủ điểm vào Trường Lương Thế Vinh, em sẽ được miễn phí toàn bộ học phí, chi phí đi lại và ăn uống trong ba năm học ở trường. Hội Chữ thập đỏ phường Phương Liên, nơi gia đình chị Hà đang sinh sống, đã kêu gọi những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ hai con của chị và đến chiều 24-4, số tiền ủng hộ đã lên đến hơn
100 triệu đồng. Hội dự kiến sẽ lập hai sổ tiết kiệm để ba bà cháu có thể lấy số tiền lãi sinh hoạt hằng tháng, hoặc dùng số tiền này giúp các cháu cải thiện chỗ ở, tùy theo mong muốn của gia đình. Nhiều cơ quan báo chí, các nhà báo cũng kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng. Chỉ sau một ngày kêu gọi, số tiền những người hảo tâm hỗ trợ đã lên đến hàng trăm triệu đồng.

Thật đáng quý những tình cảm yêu thương của cộng đồng với thân nhân của chị Hà trong tai nạn thương tâm này. Ðó là sự kế thừa, tiếp nối của truyền thống nhân văn, nhân ái của người Hà Nội. Hy vọng rằng, những nghĩa cử cao đẹp của mọi người sẽ giúp người thân của chị vượt qua nỗi đau, các con chị có thêm nghị lực để tiếp tục học tập, sinh hoạt, mai sau khôn lớn trở thành người có ích cho xã hội.