Nhân rộng mầu xanh đô thị

Cây xanh vốn được xem như “máy điều hòa” không khí của đô thị. Vào những ngày nắng nóng gay gắt, ai cũng thấy rõ hơn giá trị của cây xanh. Chính vì vậy, từ năm 2016, thành phố đã đề ra mục tiêu trồng một triệu cây xanh đến năm 2020. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như nhân dân Thủ đô, việc trồng, chăm sóc cây xanh đang dần đi vào ý thức của người dân, cả nông thôn lẫn thành thị.

Chỉ tính sáu tháng đầu năm 2018, thành phố đã trồng mới được gần 350 nghìn cây xanh. Lũy kế từ năm 2016 đến nay, thành phố trồng được 837 nghìn cây xanh, vượt kế hoạch đề ra và mục tiêu trồng một triệu cây xanh đến năm 2020 sẽ được hoàn thành sớm hơn dự kiến. Ðối với công tác cắt tỉa, chỉnh trang, từ đầu năm đến nay, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã cắt tỉa được hơn 11 nghìn cây xanh trên 92 tuyến phố và bảy công viên, vườn hoa, góp phần giảm nỗi lo cây đổ trong mùa mưa bão sắp đến.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào những con số đơn thuần, ai cũng nghĩ việc phát triển cây xanh trên địa bàn diễn ra thuận lợi. Thực tế, khu vực đô thị, nhất là các khu phố cổ đất chật, người đông; những tuyến phố nhiều người đi lại, việc trồng, thay thế cây không phù hợp gặp rất nhiều khó khăn. Cây xanh gắn bó với đời sống tinh thần người dân. Nhiều cây xanh không thuộc chủng loại cây đô thị, nhiều sâu bệnh, dễ gãy đổ; cây có mùi hoa gây khó chịu; cây nghiêng, kém thẩm mỹ, ảnh hưởng đến giao thông cần phải thay thế, Công ty Công viên cây xanh đã phải lên quy trình để thay thế những cây này. Ðầu tiên, công nhân Công ty Công viên cây xanh phải trồng xen những loại cây đô thị, phù hợp với cây xanh trong khu vực. Ðối với những cây cong, nghiêng, vừa tiến hành cắt tỉa, vừa phải trồng xen cây mới. Ðợi khi những cây mới trồng trưởng thành, kết tán, ra hoa đẹp mắt, mới bắt đầu đánh, chuyển những cây không phù hợp đi nơi khác. Mỗi khi thay thế, cây mới đẹp hơn cây cũ, không để lại “khoảng trống” khi đánh chuyển, người dân mới ủng hộ. Khu vực phố cổ, diện tích vỉa hè hẹp, các hộ kinh doanh san sát. Trước đây, việc trồng mới cây xanh gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí, từng xảy ra không ít trường hợp người dân đổ các chất độc hại làm cây chết. Một số tuyến phố như: Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Lược, Hàng Ðào... khi cây đổ, chết, hầu như không thể trồng cây thay thế. Công ty Công viên cây xanh đã phải nghiên cứu tìm ra loại cây phù hợp tâm lý của những người kinh doanh, đó là cây lộc vừng. Cây lộc vừng đẹp ở mọi thời điểm trong năm, từ lúc nảy mầm, cho đến lúc thay lá và ra hoa. Những cây được trồng ở phố cổ phải là cây có dáng thế đẹp như cây cảnh. Nhờ thế, các tuyến phố cổ mới được phủ bóng cây xanh trở lại.

Thời gian qua, nhiều chủng loại cây mới được đưa vào trồng ở Hà Nội như: Cây sang, cây hoa ban, cọ dầu, bàng lá nhỏ, cây chiêu liêu, long não... Những loài cây này góp phần làm cảnh quan đô thị thêm những sắc mầu mới, xanh hơn, đẹp hơn. Mặc dù ai cũng hiểu giá trị của cây xanh nhưng cây xanh đô thị có những đặc thù riêng đòi hỏi có các giải pháp hợp lý khi trồng mới, thay thế hoặc cải tạo những cây không phù hợp. Hiện, số lượng cây xanh không phù hợp trồng ở đô thị còn nhiều, cần tiếp tục thay thế. Vì vậy, cùng với nỗ lực trồng, chăm sóc, thành phố cần thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, để người dân hiểu hơn về giá trị cây xanh, đặc thù của cây xanh đô thị, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục cải tạo, nhân lên mầu xanh của Thủ đô.