Nâng cao ý thức trách nhiệm khi làm việc trực tuyến

Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 1-4, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội triển khai hình thức làm việc trực tuyến. Các cán bộ, công chức không được yêu cầu phải đến công sở làm việc, nhưng vẫn phải bảo đảm chương trình công tác, kế hoạch thông suốt bằng cách thay đổi cách thức làm việc, liên lạc, giao tiếp.

Theo yêu cầu của thành phố, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, phân công, xử lý và phát hành văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản, quản lý điều hành; sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để trao đổi trực tuyến. Các đơn vị khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua hệ thống dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4, dù bộ phận "một cửa" vẫn luôn có người trực để giải quyết các trường hợp đặc biệt.

Ðể tránh tập trung đông người tại các công sở, những ngày qua, đã có khoảng hai phần ba số lượng cán bộ, công chức, viên chức của Thủ đô làm việc tại nhà. Qua đánh giá sơ bộ của thành phố, trong những ngày đầu triển khai, dù phải thay đổi phương pháp, môi trường làm việc, nhưng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô vẫn thực hiện nghiêm túc công việc được giao, bảo đảm mọi quy trình thông suốt. Một số đơn vị tạm thời đóng cửa bộ phận "một cửa" từ ngày 1-4 như Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải đều có thông báo công khai, đồng thời công bố số điện thoại để kịp thời giải đáp vướng mắc của các tổ chức, công dân trong quá trình khai thác, sử dụng các phần mềm dịch vụ công trực tuyến. Việc kiểm soát tiến độ, kết quả làm việc của từng cán bộ, công chức được thực hiện thông qua các phần mềm quản lý điều hành.

Hai năm gần đây, TP Hà Nội liên tục giữ vị trí thứ hai của cả nước về chỉ số cải cách hành chính. Ðể có được kết quả này, bên cạnh việc triển khai đồng loạt các giải pháp như cắt giảm thủ tục hành chính, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, thành phố đặc biệt quan tâm tới việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Chính vì vậy, khi "kích hoạt" chế độ làm việc trực tuyến để thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội đã triển khai nhanh, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, một số vướng mắc cũng đã phát sinh trong những ngày đầu triển khai như hiện tượng nghẽn mạng, chậm nghe điện thoại, chậm hồi đáp trên nhóm làm việc trực tuyến…

Trước những diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh, từ nay đến ngày 15-4, các cơ quan, công sở của Thủ đô đẩy mạnh làm việc trực tuyến. Ðể công việc đạt hiệu quả cao, thiết nghĩ các cơ quan đơn vị cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tiến độ làm việc tại nhà của mỗi bộ phận và từng cán bộ công chức, viên chức. Việc phân công, phân nhiệm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên cũng cần bảo đảm khoa học, có sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận, nhằm hạn chế tối đa việc phải đi ra ngoài đường, bảo đảm trong mọi điều kiện công việc không bị gián đoạn, mà vẫn thực hiện được yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Với mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần phát huy tính tự giác, nâng cao ý thức trách nhiệm khi làm việc tại nhà để bảo đảm chất lượng, tiến độ công việc, góp phần cùng thành phố thực hiện nhiệm vụ "kép" phòng, chống hiệu quả dịch bệnh và bảo đảm ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.