Nâng cao ý thức phòng dịch của cá nhân với cộng đồng

Theo số liệu của Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 29-4 cho đến 16-5, địa bàn Hà Nội ghi nhận 76 ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2, trong đó hơn một nửa số ca liên quan hai bệnh viện trung ương, số còn lại là những trường hợp lây trong cộng đồng. Nhận thức được tính chất nghiêm trọng của đợt dịch thứ tư, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã chủ động, quyết liệt, đồng bộ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả, phù hợp diễn biến dịch bệnh.

Từ thực tế đã xuất hiện những mô hình sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả. Ðiển hình như mô hình ba lớp phong tỏa được huyện Ðông Anh áp dụng tại địa bàn ngay từ khi phát hiện ca lây nhiễm vào ngày 30-4 và được duy trì đến nay đã ngăn chặn được nguồn lây lan dịch bệnh và giảm ảnh hưởng xấu đến hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Với thành tích này, ngày 16-5, ba tập thể và bốn cá nhân của huyện Ðông Anh vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây vẫn phát sinh những ca mắc Covid-19 có nguyên nhân do sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, khai báo thiếu trung thực của một số người dân. Ðã có trường hợp từng đi đến vùng có dịch hoặc kết thúc cách ly tập trung về địa phương mà chưa được quản lý, giám sát, hoặc tự giác khai báo, cho nên khi mắc bệnh vẫn tiếp xúc với nhiều người; còn có cơ sở khám, chữa bệnh vi phạm quy định hoặc chưa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Vì vậy, cùng với việc kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích, thành phố xử lý rất nghiêm những trường hợp thiếu ý thức phòng dịch, làm ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch của thành phố và sức khỏe cộng đồng. Thí dụ như trường hợp Giám đốc Công ty Ðầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội Nguyễn Văn Thanh (bệnh nhân thứ 3.634) cùng với vợ là N.T.T.H (bệnh nhân thứ 3.633) có đến Ðà Nẵng trong dịp nghỉ lễ 30-4, nhưng không thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; khi về Hà Nội, mặc dù có biểu hiện nhiễm bệnh nhưng vẫn di chuyển qua nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, làm lây lan dịch. Căn cứ mức độ vi phạm của ông Thanh, ngày 14-5, Thành ủy Hà Nội đã quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Thanh; ngày 15-5, Hội đồng thành viên và Ban Thường vụ Ðảng ủy Tổng công ty Ðầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội đã cách chức Giám đốc, Bí thư Ðảng ủy Công ty Ðầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội đối với ông Thanh. Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc (nơi vợ chồng ông Thanh đến khám khi có biểu hiện mắc bệnh, nhưng không được tiếp nhận) bị thành phố đình chỉ hoạt động vì chưa thực hiện đúng trách nhiệm trong việc tiếp nhận hoặc từ chối tiếp nhận khám, chữa bệnh đối với người đi, về từ vùng dịch.

Vụ việc này cũng cho thấy cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để vận động người dân cùng nêu cao trách nhiệm của bản thân trong phòng, chống dịch. Mọi cơ sở y tế trên địa bàn dù là công lập hay tư nhân đều phải xác định rõ trách nhiệm và lương tâm trong tham gia phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là trong bối cảnh chống dịch căng thẳng như hiện nay; không được vì lợi riêng mà quên lợi ích chung của cộng đồng.