Nâng cao ý thức phòng, chống dịch từ những việc nhỏ

Từ 19 giờ ngày 23-10, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm và UBND 18 phường trên địa bàn quận đã đồng loạt ra quân tuyên truyền nhắc nhở, xử phạt người dân không đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động công cộng và nơi đông người.

Quận đã lập 13 chốt trực tại các nút giao thông, nơi có nhiều cửa hàng ăn uống, thành lập 15 điểm tuyên truyền, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang chung quanh hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận. Sau hai ngày triển khai, lực lượng chức năng đã xử phạt 14 trường hợp không đeo khẩu trang tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận với mức phạt 200 nghìn đồng/người. Ngoài ra, có hai trường hợp bán khẩu trang không rõ nguồn gốc bị xử phạt 400 nghìn đồng/trường hợp. Tại nhiều quận, huyện khác trên địa bàn thành phố, công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới tiếp tục được chính quyền các địa phương duy trì. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, tình trạng người dân lơ là, chủ quan không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, khi tham gia các hoạt động đông người là điều đáng lo ngại khi tình hình dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Ðức Hạnh, từ ngày 17-8 đến nay, TP Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn các ca bệnh từ nước ngoài trở về. Ðại diện Sở Y tế Hà Nội cảnh báo nguy cơ dịch bệnh có thể quay trở lại do mầm bệnh có thể tồn tại trong cộng đồng; việc mở lại các đường bay thương mại và từ những người nhập cảnh trái phép. Ðể tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo các địa phương, đơn vị cần tiếp tục thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ: Kiểm soát dịch tại các cửa khẩu; tiếp tục tuyên truyền tới người dân không chủ quan, thực hiện phòng, chống dịch theo thông điệp "5K": Ðeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, khai báo y tế, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. Trước hết là đeo khẩu trang, khử khuẩn tay; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Ngày 21-10-2020, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 367/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trước hết là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thực hiện việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng. Trên thực tế, từ ngày 3-9, Hưởng ứng thông điệp "Bạn vẫn đẹp khi đeo khẩu trang" của Bộ Y tế, ngày 3-9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã phát động chương trình "Nhân dân Thủ đô đeo khẩu trang, phòng, chống dịch bệnh". Trước đó nhiều tháng, ngay khi dịch bệnh diễn ra, thành phố đã luôn yêu cầu, vận động, thậm chí bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động công cộng, nơi đông người. Khi hai đợt dịch bùng phát vào tháng 3 và cuối tháng 7 vừa qua, có thể thấy ý thức của người dân về phòng bệnh khá tốt. Song khi dịch bệnh tạm thời có dấu hiệu lắng xuống, thì những thói quen tốt để phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tụ tập đông người dần bị rơi rụng.

Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn được xem là những biện pháp hiệu quả, rẻ tiền, dễ thực hiện nhằm ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh. Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục duy trì hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiên quyết hơn nữa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bắt đầu từ việc nhỏ - đeo khẩu trang nơi công cộng.