Nâng cao hiệu quả quảng bá du lịch

Ủy ban nhân dân TP Hà Nội vừa ký chương trình hợp tác truyền thông về Hà Nội với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN (Kênh CNN, Mỹ). Trên cơ sở thành công của các chương trình quảng bá về văn hóa, lịch sử, di sản trước đó, thành phố sẽ hợp tác quảng bá về Thủ đô trên Kênh CNN từ năm 2019 đến 2024. Theo thỏa thuận mới ký kết, CNN tiếp tục giới thiệu về Hà Nội dựa trên các nền tảng giá trị về văn hóa, lịch sử và con người, giới thiệu về Hà Nội với vai trò là Thủ đô của Việt Nam, cửa ngõ liên kết tới các điểm đến khác của đất nước.

Căn cứ vào những nội dung này, mỗi năm, CNN sẽ đưa ra những chủ đề tuyên truyền, quảng bá cụ thể. Thí dụ năm 2019, chủ đề xuyên suốt sẽ là “Hà Nội mở ra với bạn”. Kênh CNN sẽ xây dựng các phim phóng sự, phim ngắn, các chương trình truyền hình… giới thiệu Hà Nội là điểm đến cuốn hút du khách bởi sự kết nối giữa văn hóa, lịch sử, di sản, đồng thời cũng làm nổi bật hình ảnh đất nước, con người, thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Năm 2020, gắn với sự kiện thành phố đăng cai tổ chức Giải đua xe Công thức 1, chủ đề sẽ là “Hà Nội: Sẵn sàng xuất phát”. Các nội dung tuyên truyền, quảng bá sẽ gắn với cuộc đua xe Công thức 1, đồng thời, thu hút du khách tới khám phá Việt Nam… Tiếp đó, là những hoạt động giới thiệu Hà Nội gắn với SEA Games 31, hay “Hà Nội: Trung tâm sáng tạo”... Ngoài các phim quảng cáo, phim ngắn, chương trình đặc biệt, CNN sẽ xây dựng các chuyên mục cụ thể như: “Hà Nội - ba thế hệ”, “Hà Nội - Thành phố tương lai” trên nền tảng kỹ thuật số. Các nội dung về Hà Nội được phát trên nền tảng truyền hình kỹ thuật số như trên máy tính, ứng dụng trên các thiết bị cầm tay, máy tính bảng, điện thoại di động và trên mạng xã hội...

Năm 2019 là năm thứ ba Hà Nội hợp tác với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN. Việc hợp tác với một kênh tin tức hàng đầu thế giới thể hiện tư duy mới trong quảng bá hình ảnh thành phố, qua đó, xúc tiến các hoạt động đầu tư, du lịch. Để đánh giá về hiệu quả truyền thông, thành phố thuê hãng tư vấn độc lập BDRC Continental - Hãng tư vấn lớn nhất Vương quốc Anh khảo sát ở nhiều quốc gia trên thế giới. Khảo sát cho thấy, mức độ cải thiện nhận thức của khán giả về Hà Nội thông qua nội dung quảng cáo là rất cao (đạt tỷ lệ 86% năm 2017 và 91% năm 2018), mức độ đồng ý cao với hầu hết nhận định về Hà Nội là một điểm đến giàu tài nguyên du lịch, dễ dàng di chuyển, an toàn, chi phí hợp lý… (đạt từ 80% đến 90% phản hồi của khán giả). Tỷ lệ những người trả lời có xu hướng muốn tới thăm Hà Nội tăng cao, năm 2018 tăng 111%. Lượng khách du lịch đến Hà Nội cũng tăng trưởng ấn tượng, đạt 26,3 triệu trong năm 2018.

Để nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, thành phố cần kết hợp các hình thức khác, như tham gia các sự kiện du lịch quốc tế, đưa các đoàn nghệ nhân của Hà Nội biểu diễn các nơi trên thế giới, kết hợp chặt chẽ với các tổ chức du lịch quốc tế để đưa các hãng lữ hành đến Hà Nội khảo sát… Tuy nhiên, đây mới là khâu đầu tiên trong phát triển du lịch, Hà Nội vẫn còn nhiều điểm yếu, nhất là xây dựng môi trường thân thiện. Ngành du lịch nói riêng, các sở, ngành nói chung, cần có sự phối hợp bài bản, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về làm du lịch, nói không với nạn “chặt chém”, nâng cao chất lượng dịch vụ. Chỉ như vậy mới tạo nên sự đồng bộ giữa quảng bá và thực chất, qua đó, duy trì sự tăng trưởng bền vững.