Nâng cao chất lượng truyền thanh ở phường, xã

Để có kênh thông tin kịp thời, chính xác đến người dân, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc sắp xếp lại và nâng cao chất lượng của hệ thống loa truyền thanh. Trong quá trình triển khai, các cơ quan chức năng của thành phố luôn lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị để từ đó điều chỉnh cho phù hợp, hiệu quả hơn hoạt động truyền thanh ở cơ sở.

Ngày 1-8-2017, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 5133/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội” (Đề án 5133).

Trong một năm qua, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã sắp xếp lại hệ thống loa truyền thanh theo hướng hiệu quả, hợp lý, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân và trật tự mỹ quan đô thị. Mỗi phường duy trì từ 10 đến 20 loa. Số loa còn lại giữ nguyên hiện trạng, tạm dừng phát thanh. Riêng tại bốn quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, loa phường chỉ phát nội dung thông báo các trường hợp khẩn cấp (phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống dịch bệnh...) hoặc theo yêu cầu của Trung ương và thành phố.

Đề án cũng lựa chọn 200 hộ trên địa bàn bốn phường: Kim Mã, Thành Công (quận Ba Đình), Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm), Yên Hòa (quận Cầu Giấy), mỗi phường có 50 hộ gia đình để thí điểm lắp thiết bị M-Gateway trong từng nhà dân để thay thế hệ thống loa phường. Sau khi kết thúc thời gian thí điểm, nhằm tạo điều kiện cho các hộ gia đình có thêm thời gian sử dụng thiết bị thông minh, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị UBND các quận phối hợp, Viettel và MobiFone hỗ trợ thiết bị, sim, kỹ thuật đến khi UBND thành phố quyết định phương án chính thức.

Trong thời gian này, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đang tổ chức khảo sát ý kiến người dân về đài truyền thanh phường sau một năm thực hiện Đề án 5133. Bên cạnh khảo sát thực tế tại địa bàn một số phường thuộc bốn quận trên, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức lấy ý kiến tại mục “Phiếu khảo sát lấy ý kiến sau một năm thực hiện Đề án 5133” trên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội. Thời gian lấy ý kiến từ ngày 5 đến hết ngày 25-10-2018.

Đến sáng 11-10-2018, trong số 417 người thực hiện khảo sát này, hơn 76,74% ý kiến cho rằng, cần quyết liệt sắp xếp mạnh mẽ hơn, tiến tới bỏ loa phường trong khu vực nội thành và đánh giá mỗi quận có số lượng từ 10 đến 20 loa vẫn là nhiều. Đối với việc trang bị thiết bị thông minh để thay thế loa truyền thanh phường, 47,71% ý kiến ủng hộ. Rõ ràng, việc thiết lập kênh thông tin giữa chính quyền cơ sở với người dân là rất cần thiết, tuy nhiên trong quá trình triển khai cần có hình thức sao cho chất lượng, hiệu quả. Việc trang bị thiết bị thông minh tại các hộ gia đình cũng đang được đón nhận.

Đây là những căn cứ thực tế và kênh thông tin quan trọng để Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND thành phố xem xét, phê duyệt “Phương án sắp xếp đài truyền thanh xã, phường, thị trấn”, “Phương án triển khai thiết bị thông minh thay thế loa truyền thanh phường” và “Quy chế hoạt động của đài truyền thanh xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Trên cơ sở đó, nâng cao hiệu quả và chất lượng thông tin cơ sở.