Nâng cao chất lượng dịch vụ hạ tầng đô thị

Quản lý hoạt động xây dựng, dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị của thành phố với khoảng mười triệu người sinh sống như Hà Nội là nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Nhưng năm 2017, cán bộ, công chức, người lao động ngành xây dựng của Thủ đô đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nổi bật là công tác quản lý trật tự xây dựng có những chuyển biến tích cực. Năm 2017, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 17.422 công trình, phát hiện 1.916 trường hợp vi phạm. Số công trình vi phạm đã giảm 583 so với năm 2016. Hướng xử lý các công trình "siêu mỏng, siêu méo" đã và đang được chỉ đạo giải quyết với nhiều giải pháp tích cực. Những trường hợp phát sinh mới đã được hạn chế tối đa trong quá trình quy hoạch, thiết kế và thi công tuyến đường mới mở.

Công tác thẩm định các hồ sơ, dự án, nhất là các hồ sơ, dự án công trên địa bàn được quan tâm hơn. Đã cắt giảm các hạng mục, đơn giá được 857 tỷ đồng, giảm gần 10% so với dự toán các công trình. Lĩnh vực vệ sinh môi trường, thoát nước, cấp nước sạch, quản lý quy hoạch, cải tạo chung cư cũ, chiếu sáng công cộng, trồng cây xanh, hạ ngầm,… được quản lý chặt chẽ, rà soát đơn giá, định mức, nhờ đó tiết kiệm cho thành phố hàng nghìn tỷ đồng. Trong năm 2017, thành phố trồng được 363 nghìn cây xanh đạt gần 50% mục tiêu trồng một triệu cây xanh đến năm 2020. Việc triển khai quy hoạch hệ thống cấp nước mới mang lại hiệu quả to lớn. Đến nay, gần 50% người dân vùng nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn nước uống được tại vòi. Tình trạng ô nhiễm ao, hồ được khắc phục quyết liệt bằng việc sử dụng chế phẩm Redoxy-3D, đến nay 80% số ao, hồ ô nhiễm được cải thiện cảnh quan, môi trường nguồn nước.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng chỉ ra những thách thức mà ngành xây dựng phải tiếp tục đối mặt trong thời gian tới. Đó là tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn còn nhức nhối. Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công còn diễn ra nghiêm trọng. Việc triển khai các dự án xây dựng đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 2.5, vành đai 3… tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhà siêu mỏng siêu méo. Nhiều nhà chung cư, tái định cư, nhà ở xã hội đơn lẻ chưa có đầu mối quản lý, dẫn đến chất lượng xuống cấp, gây mất an toàn. Việc quản lý chất lượng các công trình đầu tư công còn nhiều vấn đề, chẳng hạn như việc lát đá vỉa hè các đường phố trong thời gian gần đây. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu năm 2018, Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường quản lý trật tự xây dựng, phải xác định được địa bàn tiềm ẩn để có giải pháp, biện pháp phòng ngừa, đồng thời, tham mưu cho thành phố những giải pháp mạnh mẽ hơn, tiến tới giảm và chấm dứt vi phạm trên đất công, lấn chiếm đất nông nghiệp, cũng như chấm dứt việc xây dựng không phép, sai phép. Tiếp tục rà soát quy trình, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng chuyên môn, nhất là trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, các công trình cấp nước nông thôn…