Khai thác hiệu quả quỹ nhà tái định cư

Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở (Sở Xây dựng Hà Nội) vừa công khai danh sách 372 hộ dân đã được UBND thành phố quyết định bố trí nhà tái định cư. Phần lớn các căn hộ tái định cư này được UBND thành phố bố trí cho các hộ dân từ năm 2015, 2016, nhưng hiện nay vẫn để trống.

Nguyên nhân chính là do chất lượng nhà tái định cư còn hạn chế, chính vì vậy người dân đã tự lo chỗ ở mới, không còn nhu cầu sử dụng nhà tái định cư. Việc này đã gây lãng phí lớn, bởi nhiều dự án khác đang thiếu quỹ nhà tái định cư. Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở đã thông báo, sau thời gian 60 ngày, kể từ thời điểm thông báo chính thức (ngày 13-8), những hộ dân nêu trên vẫn không liên hệ để hoàn tất thủ tục mua nhà, đơn vị sẽ tổng hợp, báo cáo cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 180 tòa nhà chung cư tái định cư với gần 17 nghìn căn hộ đã đưa vào sử dụng. Thành phố đã bàn giao quỹ nhà này cho Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, Tổng công ty Ðầu tư và Phát triển nhà Hà Nội, Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở (Sở Xây dựng) tiếp nhận quản lý, bán căn hộ, trong đó Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý hơn 14 nghìn căn hộ. Thời gian qua, công tác quản lý, sử dụng quỹ nhà này còn nhiều hạn chế, chất lượng nhiều hạng mục chưa bảo đảm, hư hỏng, xuống cấp không được khắc phục, sửa chữa, gây bức xúc trong nhân dân; ngoài ra còn có tình trạng chậm bố trí căn hộ hoặc bố trí căn hộ không đúng đối tượng. Các đơn vị được giao trách nhiệm quản lý tòa nhà cũng chậm xử lý cho nên người dân dù đã có quyết định bố trí nhà vẫn chưa làm thủ tục mua bán. Ðiển hình là hơn 720 căn hộ đã có quyết định của UBND thành phố nhưng người dân chưa đến làm thủ tục và gần 380 căn hộ chưa bố trí tái định cư, trong đó có nhiều căn hộ thuộc các chung cư được bàn giao từ năm 2003 trở lại đây, thuộc quỹ nhà do Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý hiệu quả.

Để khai thác hiệu quả quỹ nhà tái định cư, UBND thành phố cần chỉ đạo các đơn vị quản lý quỹ nhà tiếp tục rà soát các căn hộ còn bỏ trống, đề xuất phương án xử lý cụ thể và kiên quyết thu hồi quyết định bố trí tái định cư đối với những trường hợp người dân cố tình không hoàn thiện thủ tục, ký hợp đồng mua bán căn hộ để bố trí quỹ nhà cho dự án khác cần thiết hơn. Tiếp tục thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng bằng tiền và khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân bị thu hồi đất chủ động bố trí tái định cư, ổn định chỗ ở. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cầnlàm rõ và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng nhà tái định cư bỏ hoang, lãng phí trong thời gian dài.