Khắc phục các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định bổ sung các cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết số 05/2017/NQ-HÐND ngày 4-7-2017 của HÐND thành phố, quy định về việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực.

Theo quyết định này, thành phố bổ sung hơn 1.010 cơ sở, nâng tổng số các cơ sở cần thực hiện các biện pháp khắc phục về PCCC trên địa bàn thành phố lên hơn 2.330 trường hợp. Ðáng chú ý, các cơ sở bổ sung lần này phần lớn tập trung ở các quận: Ðống Ða có gần 440 trường hợp, Ba Ðình có gần 220 trường hợp, Hai Bà Trưng có hơn 140 trường hợp, trong đó số lượng các nhà chung cư và khu tập thể cũ chiếm đa số, với 990 trường hợp; 17 cơ sở giáo dục. Quyết định cũng chỉ rõ các hạn chế về công tác PCCC như: thiếu lối thoát nạn, không trang bị hệ thống cấp nước chữa cháy, bình chữa cháy xách tay, đèn chỉ dẫn thoát nạn, nội quy, tiêu lệnh chữa cháy… và các quy định thực hiện cụ thể để khắc phục. Ðây là việc làm rất cần thiết, bởi các cơ sở này phần lớn nằm trong khu dân cư đông đúc và đã được xây dựng từ hàng chục năm trước, trải qua quá trình sử dụng lâu dài không được sửa chữa, bảo trì thường xuyên, cho nên đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn PCCC rất cao. Nếu các cơ sở này, nhất là các nhà tập thể cũ chẳng may xảy ra cháy sẽ gây thiệt hại rất lớn đến tính mạng, tài sản của người dân.

Theo số liệu thống kê của lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội, từ đầu năm đến nay, đã xảy ra sáu vụ cháy tại các nhà chung cư, nhà tập thể cũ. Mới đây nhất là vụ cháy tại căn hộ tầng 3, khu tập thể Kim Liên (quận Ðống Ða) vào ngày 18-9. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã rất vất vả trong quá trình tiếp cận, khống chế đám cháy và chống cháy lan sang các căn hộ chung quanh vì vướng nhiều "chuồng cọp" do người dân lắp đặt. Cảnh sát PCCC cũng chỉ rõ, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy do các sự cố về điện, thiếu các hạng mục phòng cháy, các trang thiết bị chữa cháy. Ý thức PCCC của người dân chưa cao. Cùng với đó, việc người dân lấn chiếm không gian chung, tự ý cơi nới để tăng diện tích sử dụng tạo thành các "chuồng cọp" khiến cho việc chữa cháy khó khăn hơn.

Mùa hanh khô đã đến, để hạn chế thấp nhất tình trạng cháy nổ, UBND thành phố Hà Nội cần quy định rõ trách nhiệm, lộ trình và thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục quy định PCCC đối với các sở, ngành, UBND các cấp, cơ quan, tổ chức. Thực hiện thiết kế điều chỉnh, bổ sung hệ thống kỹ thuật liên quan đến PCCC; trang bị phương tiện PCCC. Bên cạnh đó tăng cường tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn người dân về PCCC. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp khắc phục bất cập về PCCC theo quy định.