Khắc phục bất cập trong ứng dụng iParking

Cùng với việc thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố, từ ngày 1-1-2018, Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhân rộng dịch vụ trông giữ xe theo hình thức iParking tại 151 điểm đỗ thuộc chín quận nội thành.

iParking là hình thức ứng dụng công nghệ để tìm kiếm, thanh toán phí dịch vụ trông giữ phương tiện. Người dùng có thể tìm vị trí điểm đỗ, thông tin chi tiết liên quan điểm đỗ như giá trông giữ, thời gian hoạt động… và thanh toán phí trông giữ xe qua thẻ ngân hàng và mạng viễn thông (đầu số tin nhắn 9556 với các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile… Thành phố kỳ vọng việc ứng dụng dịch vụ nhằm từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động trông giữ xe ô-tô tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường; công khai, minh bạch và kiểm soát được doanh thu của các doanh nghiệp tham gia kinh doanh dịch vụ này.

Tuy nhiên, lần triển khai rộng rãi mô hình này, do hết thời gian thí điểm, các nhà mạng bắt đầu thu phí tin nhắn thanh toán giá dịch vụ iParking với mức 10%, khấu trừ ngay trên doanh thu trông giữ xe. Đây là hình thức thu hộ, nộp hộ và mới chỉ có nhà mạng Viettel thực hiện đầy đủ thủ tục để triển khai. Do đó việc thanh toán giá dịch vụ iParking qua các nhà mạng khác như: Mobifone, Vinaphone... phải tạm dừng. Trước tình hình này, tại một số điểm trông giữ iParking, các nhân viên đã phải chuyển sang hình thức thu tiền mặt, có thể gây ra thất thoát, thiếu minh bạch và không đúng bản chất, quy định về loại hình dịch vụ. Do đó, liên ngành Sở Giao thông vận tải - Sở Tài chính - Cục Thuế Hà Nội đã có hướng dẫn bằng văn bản, yêu cầu không thu giá dịch vụ lũy tiến theo giờ đối với những điểm trông giữ ứng dụng iParking chưa đủ điều kiện.

Để nhanh chóng khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi triển khai iParking đại trà, UBND thành phố đã giao đơn vị tư vấn, cung cấp ứng dụng là Công ty cổ phần Đầu tư CIS nhanh chóng hoàn tất thủ tục, ký hợp đồng với các nhà mạng còn lại. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng tích cực phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện điều kiện để triển khai iParking; đưa ra các biện pháp tạm thời để khắc phục khó khăn. Theo đó, với những khách hàng muốn thanh toán giá dịch vụ iParking qua tin nhắn mà không sử dụng mạng Viettel, nhân viên trông giữ sẽ nhắn tin thanh toán hộ, sau đó phát vé và thu tiền mặt trực tiếp. Khách hàng cần xác định rõ, vé xe của dịch vụ iParking thì mới trả tiền thanh toán hộ cho nhân viên trông giữ. Thành phố yêu cầu đơn vị quản lý nhanh chóng hoàn thiện các điều kiện để có thể triển khai đồng bộ, bảo đảm kết nối thông tin công bằng giữa các nhà mạng di động và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tìm kiếm điểm đỗ và thanh toán phí tự động. Cùng với đó, các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của nhân viên tại các điểm trông giữ phương tiện áp dụng mô hình dịch vụ này, bảo đảm việc thu giữ phí trông giữ phương tiện công khai, minh bạch.