Rà phá, trục vớt bom mìn

Ðiếc không sợ súng

Hình ảnh hàng trăm người dân bất chấp nguy hiểm kéo nhau lên cầu Long Biên để theo dõi lực lượng công binh trục vớt quả bom vẫn còn nguyên kíp nổ sót lại từ thời chiến tranh khiến không ít người lo lắng, hoảng sợ về sự cố khó lường có thể xảy ra trong quá trình xử lý vật liệu nổ.

Trong những năm tháng chiến tranh, Thủ đô Hà Nội là nơi phải hứng chịu nhiều tấn bom đạn do kẻ thù trút xuống. Theo thống kê của Tiểu đoàn Công binh 544 ( Bộ Tư lệnh Thủ đô) - đơn vị thực hiện nhiệm vụ thu gom, xử lý bom mìn, vật nổ trên địa bàn, giai đoạn 2010-2016, đơn vị đã thu hồi và xử lý hơn ba nghìn loại bom mìn, vật liệu nổ ngoài luồng; dò tìm, làm sạch hơn 170 ha đất ô nhiễm bom mìn thuộc 32 dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã thu hồi và xử lý an toàn bốn quả bom, một quả đạn pháo, tám quả lựu đạn. Gần đây nhất, vào chiều 28 -11, đơn vị đã phối hợp lực lượng của Bộ Tư lệnh Công binh trục vớt và vận chuyển thành công quả bom nặng khoảng 1.350 kg, lượng thuốc nổ chiếm 70% trọng lượng, do người dân phát hiện tại vị trí gần trụ P13 cầu Long Biên ra vị trí an toàn để phá hủy. Từ ngày 5 đến 7-12, Bộ Tư lệnh Thủ đô và Trung tâm Công nghệ xử lý bom, mìn đã xử lý thành công quả tên lửa đất đối không, đường kính 32 cm, trọng lượng khoảng 300 kg, dài 3 m vẫn còn nguyên thuốc nổ, ngòi nổ, động cơ tại xã Cần Kiệm, huyệnThạch Thất.

Chiến tranh đã qua, nhưng những ẩn họa của chúng thật khôn lường, ngay trên địa bàn Hà Nội từng xảy ra nhiều vụ tai nạn bom mìn, vật nổ với hậu quả rất nặng nề. Trong đó không thể không kể đến vụ nổ do cưa mìn tại cơ sở thu mua sắt vụn tại khu đô thị Văn Phú, quận Hà Ðông cuối tháng 3-2016, làm chết năm người, mười người bị thương và hàng chục ngôi nhà bị hư hỏng nặng... Theo cảnh báo của lực lượng công binh Thủ đô, hiện trong lòng đất hay ở dưới đáy kênh, ao đầm và các khu dân cư vẫn còn sót lại nhiều loại bom mìn, vật nổ nằm ở các độ sâu khác nhau chưa được tìm và xử lý. Những vật liệu này nếu bị tác động, vẫn có thể nổ, gây sát thương cho người, làm hư hỏng công trình. Trong khi đó, do sự phát triển đô thị hóa, dấu vết bom đạn trên thực địa bị san lấp, cho nên rất khó tìm kiếm, rà phá. Ðại tá Nguyễn Chiến Thắng, Trưởng phòng Công binh, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: Tất cả các loại bom mìn, vật nổ còn sót lại đều rất nguy hiểm, có thể gây nổ khi bị tác động hoặc có thể tự nổ do những nguyên nhân về cơ học, lý học hay hóa học. Vì vậy, bất cứ người dân nào khi phát hiện bom mìn hãy báo ngay cho chính quyền địa phương, không được tự ý đào, khuân vác, di chuyển. Với trách nhiệm được giao, bộ đội công binh Thủ đô luôn có mặt để xử lý bất cứ lúc nào, ngay khi nhận được tin báo.

Khắc phục hậu quả bom mìn sót lại sau chiến tranh là một quá trình lâu dài, đòi hỏi kế hoạch chặt chẽ, tỉ mỉ. Ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, rất cần sự vào cuộc của chính quyền và nhất là sự hợp tác của người dân. Như trường hợp trục vớt quả bom còn nguyên kíp nổ dưới chân cầu Long Biên nêu trên, dù lực lượng chức năng đã cảnh báo, nhưng rất đông người hiếu kỳ vẫn tụ tập để theo dõi. Bom mìn tiềm ẩn nguy hiểm, người dân nên tránh xa. Lực lượng chức năng cần cảnh báo cao độ cho người dân trước khi trục vớt, tháo gỡ bom mìn, tránh những hậu quả khôn lường.