Hiểm họa từ một thú vui không đúng chỗ

Khoảng một năm nay, bỗng nhiên một số đoạn của tuyến đường sắt bắc - nam chạy qua một số tuyến phố nội thành Hà Nội, được coi là một trong những "điểm đến" không thể thiếu trong hành trình khám phá của khách du lịch nước ngoài khi đến Hà Nội.

Không chỉ có khách nước ngoài, khách trong nước cũng kéo đến khu vực này khá đông. Nhộn nhịp nhất là đoạn đường tàu từ phố Ðiện Biên Phủ tới phố Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm) với hàng chục cửa hàng bán cà-phê, nước giải khát, hàng lưu niệm…, mở cửa từ sáng tới đêm. Vào các ngày cuối tuần, ngoài các bạn trẻ, nhiều cặp vợ chồng cũng đưa con nhỏ đến đây chơi. Hầu hết mọi người đến đây đều chờ đợi giây phút được trải nghiệm cảm giác mạnh khi đoàn tàu hỏa chạy vùn vụt ngay trước mặt họ ở cự ly gần nhất. Nguy hiểm hơn, khi tàu đang chạy, nhiều du khách còn tìm cách để chạm tay vào đoàn tàu, hoặc đứng sát vào để chụp ảnh, quay vi-đê-ô cận cảnh. Mặc dù chính quyền các phường sở tại đã phối hợp Công ty cổ phần Ðường sắt Hà Hải tổ chức nhiều đợt ra quân nhằm hạn chế các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt của các hộ kinh doanh, song chỉ sau một thời gian ngắn, các hộ này lại bày bán hàng như cũ, khiến khu vực này trở thành một điểm nóng về trật tự an toàn giao thông.

Trong khi điểm nóng này chưa được giải tỏa thì lại phát sinh thêm một điểm khác đáng lo ngại hơn ở gần đó. Sau khi hình ảnh hai bạn trẻ tạo dáng trên đường ray tàu hỏa với những vòm cây xanh mướt bao phủ ở đoạn cuối phố Phùng Hưng xuất hiện trên một trang mạng xã hội, những ngày gần đây, rất đông bạn trẻ kéo đến khu vực này để dạo chơi, chụp ảnh "check-in". So với đoạn đường tàu kinh doanh cà-phê ở đầu phố Trần Phú, Ðiện Biên Phủ, đoạn này nguy hiểm hơn rất nhiều, do có nhiều lùm cây um tùm che khuất tầm nhìn, lại vắng nhà dân. Khi các bạn trẻ mải dạo chơi, chụp ảnh, sẽ không nghe thấy, hoặc nhìn thấy đoàn tàu đi tới để chủ động né tránh. Khoảng cách giữa hai bên hành lang đường ray nhỏ, chỗ đứng để tránh khi tàu chạy qua rất hẹp, nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn.

Trên địa bàn Hà Nội đã từng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên tuyến đường sắt, nhất là tại các điểm giao cắt của đường sắt với đường ngang dân sinh không có chuông cảnh báo hoặc đoạn đường sắt mà các hộ dân bất chấp nguy hiểm mở cửa hàng kinh doanh. Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra đều do nạn nhân chủ quan, thiếu quan sát khi đi qua đường sắt. Ðể tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc, các công ty, văn phòng du lịch cần chấm dứt việc đưa khu vực phố đường tàu thành một điểm đến trong các tua du lịch. Ðối với các bạn trẻ, không nên chỉ vì kiểu ảnh đẹp để phục vụ nhu cầu "sống ảo" trên mạng mà liều lĩnh khi vui chơi, chụp ảnh tại khu vực nguy hiểm này. Công ty cổ phần Ðường sắt Hà Hải phối hợp các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, chính quyền các phường sở tại của quận Ba Ðình, quận Hoàn Kiếm tăng cường tuyên truyền, cảnh báo nguy hiểm cho những người cố tình đi vào khu vực này để ngăn chặn những vi phạm trong thời gian sớm nhất.