Hai mối lo về việc đi lại trong dịp Tết

Để bảo đảm cho việc đi lại của người dân tại Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2019 được nhanh chóng, thuận tiện, từ giữa tháng 12-2018, UBND thành phố Hà Nội đã triển khai đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Thành phố đặt mục tiêu giảm từ 5 đến 10% tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ năm trước; không để xảy ra đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.

Ðể đạt mục tiêu này, thành phố huy động đủ lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông; tăng cường công tác chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn giao thông, phòng tránh ùn tắc giao thông, nhất là thời điểm người dân về quê đón Tết và trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thành phố giao chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu trên địa bàn quản lý có tình hình tai nạn giao thông gia tăng, tai nạn giao thông đường sắt; hoặc để xảy ra các vi phạm lấn chiếm trái phép lòng đường, lề đường, hè phố; bến, bãi hoạt động vận tải trái phép; tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động… Thời gian thực hiện đợt cao điểm này kéo dài đến hết ngày 15-3-2019.

Kế hoạch đặt ra như vậy, nhưng thực tế diễn biến hết sức phức tạp. Trong các giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều những ngày gần đây lại diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường xuyên tâm, đường vành đai và một số nút giao thông trọng điểm, nhất là trên những tuyến đường hiện đang thi công như vành đai 2, vành đai 3. Trưa thứ bảy 19-1 vừa qua, khu vực cầu Mai Ðộng trên đường Minh Khai xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng do khu vực này đang thi công mở rộng đường, mặt đường bị thu hẹp, trong khi số lượng phương tiện lớn, một số thời điểm vắng bóng lực lượng điều hành giao thông, dẫn đến các phương tiện rơi vào tình trạng hỗn loạn. Tại đường Trường Chinh, đoạn từ phố Tôn Thất Tùng đến Ngã Tư Sở, các phương tiện di chuyển rất chậm, do các đơn vị đang quây rào để tiến hành giải phóng mặt bằng kết hợp thi công đường vành đai 2 trên cao, khiến làn đường dành cho giao thông bị thu hẹp. Chưa kể việc thi công làm ảnh hưởng đến thoát nước ở khu vực, làn đường còn lại đã hẹp còn bị nước ứ đọng khiến xe cộ gần như không thể lưu thông. Nhiều người lo ngại, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ diễn biến phức tạp hơn trong những ngày làm việc cuối cùng của năm âm lịch.

Bên cạnh tình trạng ùn tắc giao thông, còn là nỗi lo về tai nạn giao thông. Chiều 19-1, trên phố Ngọc Khánh (quận Ba Ðình) đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng làm một người chết. Xe ô-tô nhãn hiệu Ford Escape loại bảy chỗ, biển kiểm soát 29U-0115 khi lưu thông trên phố Ngọc Khánh thì bị mất lái đâm vào nhiều xe máy và xe đạp và chỉ dừng lại khi va chạm với chiếc ô-tô đi ngược chiều. Vụ tai nạn khiến một phụ nữ bán hàng rong chết tại chỗ.

Càng gần Tết, nhu cầu đi lại thăm hỏi, mua sắm, vận chuyển hàng hóa của người dân tại Thủ đô tăng mạnh, tình hình giao thông càng phức tạp. Trong khi những bất cập giữa phát triển hạ tầng giao thông đô thị và sự gia tăng của phương tiện giao thông cá nhân chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều, trước mắt, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, bản thân mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, bằng cách tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ, nhất là tuyệt đối không uống rượu, bia khi lái xe, để góp phần kiềm chế ùn tắc và tai nạn giao thông.