Góp phần xây dựng chính quyền điện tử

Từ ngày 1-8, TP Hà Nội chính thức triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn) tại 12 quận và năm huyện: Gia Lâm, Quốc Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên. Đây là lần đầu Hà Nội triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên diện rộng sau gần một năm thí điểm tại quận Long Biên. Qua đó, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn, phục vụ tốt hơn yêu cầu của công dân và tổ chức.

Theo Chánh Văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội Tạ Mai Vũ, việc thực hiện dịch vụ công mức độ 4 do thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, xã trên địa bàn thành phố góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ tốt hơn yêu cầu của công dân, tổ chức. Công dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ thì truy cập tại địa chỉ: egov.hanoi.gov.vn, chọn dịch vụ công mức độ 4 - Cấp bản sao trích lục hộ tịch và chọn cơ quan giải quyết (UBND cấp huyện hoặc cấp xã) theo nơi đã đăng ký hộ tịch. Đồng thời, điền thông tin đầy đủ tại tờ khai điện tử theo hướng dẫn; chụp ảnh hoặc scan các giấy tờ theo hướng dẫn và đính kèm mẫu tờ khai điện tử theo yêu cầu; Đăng ký địa chỉ, thời gian nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính. Cơ quan nhà nước tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày làm việc. Trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ chiều, sẽ chuyển kết quả giải quyết vào ngày làm việc tiếp theo.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, trước đó hơn 400 công chức tư pháp của các đơn vị có liên quan đã được tập huấn nghiệp vụ và vận hành thử nghiệm triển khai dịch vụ. Bưu điện thành phố đã phối hợp Sở Tư pháp tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên bưu chính về quy trình trả kết quả cho công dân. 17 quận, huyện đã niêm yết công khai quy trình thực hiện dịch vụ tại trụ sở UBND cấp huyện, xã; bố trí đầy đủ trang thiết bị công nghệ thông tin, phương tiện làm việc và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị, công chức liên quan để thực hiện tốt việc triển khai. Tuy nhiên, dù các đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền và sẵn sàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, song qua những ngày đầu triển khai cho thấy số lượng công dân sử dụng dịch vụ còn hạn chế. Không ít người dân còn lúng túng khi kê khai, đăng nhập hệ thống dù đã được các công chức phòng "một cửa" hướng dẫn. Người dân cũng không mấy "mặn mà" với việc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, mà chủ yếu vẫn tự đến lấy kết quả. Chưa kể trong những ngày đầu triển khai, hệ thống mạng tại một số nơi còn xảy ra hiện tượng nghẽn mạng, phần mềm trục trặc…

Năm 2018, TP Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu 55% số hồ sơ được thực hiện qua dịch vụ trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 với 1.883 dịch vụ khác nhau. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp bản sao trích lục hộ tịch là một bước hiện thực hóa mục tiêu này. Song để phát huy hết tính ưu việt của dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, để triển khai đồng bộ trên toàn thành phố thời gian tới, cùng với việc đầu tư hơn nữa cơ sở vật chất, nâng cấp chất lượng đường truyền, phần mềm dịch vụ, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, sử dụng dịch vụ tiện ích này.