Giải pháp kịp thời

Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đang phối hợp cùng Bưu điện Hà Nội triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4 và tháng 5-2020 tại nhà cho các đối tượng thụ hưởng. Cách làm này được người dân, nhất là các cán bộ về hưu, người cao tuổi đánh giá cao, không chỉ tạo thuận lợi cho người thụ hưởng, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Việc chi trả được bắt đầu từ ngày 16-4 đến hết ngày 10-5. Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội, trong kỳ trả lương này, các lực lượng chức năng sẽ trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho hơn 440 nghìn người với tổng số tiền mặt lên tới hơn 3.940 tỷ đồng. Địa bàn rộng, đối tượng chi trả lớn, cho nên từ cuối tháng 3, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội cùng các đơn vị liên quan và chính quyền các cấp lên kế hoạch cụ thể, kỹ lưỡng tới từng chi tiết, bảo đảm thuận tiện, an toàn trong thực hiện. Bưu điện Hà Nội huy động hơn 1.500 cán bộ, nhân viên phục vụ công tác chi trả lương tại nhà cho người thụ hưởng. Trong quá trình giao tiếp, phát, nhận tiền, công tác bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh luôn được chú trọng. Với cách làm bài bản, chỉ trong hai ngày đầu triển khai, đã có hơn 100 nghìn người dân Thủ đô nhận đủ lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4 và tháng 5 ngay tại nhà.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại nhà là một giải pháp tình thế kịp thời của các cơ quan chức năng trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn ra với diễn biến khó lường. Song cách làm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn bởi các lực lượng chi trả đang phải mang theo một lượng tiền mặt lớn, di chuyển nhiều khu vực. Đó là chưa kể đến việc phải huy động cùng một lúc hàng nghìn người của bảo hiểm xã hội, bưu điện, chính quyền cơ sở, lực lượng công an, bảo vệ an ninh tham gia làm nhiệm vụ.

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2021 sẽ có ít nhất 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội ở khu vực đô thị sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Song đáng tiếc, số lượng người sử dụng phương thức thanh toán này còn khá ít. Thống kê của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội cho thấy, trên địa bàn hiện có hơn 580 nghìn người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, nhưng mới chỉ có gần 140 nghìn người đăng ký nhận các khoản qua thẻ tài khoản cá nhân (ATM). Chính vì vậy, trong quá trình triển khai chi trả tại nhà, các lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động đối tượng thụ hưởng nên đăng ký nhận lương, trợ cấp qua ATM. Không chỉ dừng ở việc tuyên truyền, giải thích, lực lượng chức năng còn hỗ trợ thủ tục mở tài khoản cá nhân cho những người có nhu cầu ngay tại nhà. Trên thực tế, việc nhận lương hưu qua thẻ ATM mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng như giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, bảo đảm an toàn số tiền. Mặt khác, đây cũng là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt của Nhà nước, phù hợp với xu thế chung hiện nay.