Duy trì nền nếp trật tự đô thị

Phục vụ Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai diễn ra tại Hà Nội, trong những ngày qua, các ngành chức năng của thành phố đã thực hiện rất khẩn trương, chu đáo công tác bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Nhiều quận, huyện, thị xã đã ra quân tuyên truyền, vận động các hộ dân tự chỉnh trang nhà cửa, chấp hành quy định về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường. Các phương tiện được sắp xếp dừng đỗ gọn gàng, đúng nơi quy định. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, xả rác sai quy định gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị được xử lý kịp thời. Nhờ đó, bộ mặt đô thị Thủ đô chuyển biến rõ nét, đường phố phong quang, sạch đẹp hơn.

Để duy trì các kết quả nêu trên mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Chỉ thị 03/CT-UBND yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn. Vận động, động viên người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, giữ gìn bảo đảm an ninh trật tự. Phát huy văn hóa ứng xử của người Hà Nội, nâng cao hình ảnh người dân văn minh, thanh lịch, thân thiện, mến khách. Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, buôn bán ở hai bên các tuyến đường nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, trang trí nhà cửa sạch đẹp. Không tăng giá các dịch vụ, các loại sản phẩm, hàng hóa phục vụ khách. Lãnh đạo thành phố mong muốn, các đơn vị và người dân Thủ đô tiếp tục triển khai sâu rộng, duy trì lâu dài kết quả trên, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của thành phố, đưa chất lượng công tác giữ gìn văn minh, trật tự đô thị đạt hiệu quả cao hơn.

Trong thời gian tới UBND thành phố cần tiếp tục chỉ đạo lãnh đạo các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã và lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí lại các điểm trông giữ phương tiện, điểm kinh doanh buôn bán, bảo đảm không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, hội viên các tổ chức chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật. Gắn trách nhiệm của các gia đình có nhà nằm hai bên tuyến phố trong việc giữ gìn bảo đảm trật tự đô thị, nhất là vệ sinh môi trường trong khu vực vỉa hè, lòng đường trước nhà. Duy trì có hiệu quả các buổi tổng vệ sinh môi trường hằng tuần tại khu dân cư. Tuyên truyền các hộ kinh doanh ứng xử văn minh, thanh lịch khi giao tiếp với khách hàng. Làm được điều đó sẽ giúp Hà Nội giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của khách du lịch.