Để mọi người, mọi nhà đều có Tết

Năm 2020, TP Hà Nội gặp không ít khó khăn do chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, thành phố vẫn nỗ lực duy trì, tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người dân, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân đón Tết vui vẻ, đầm ấm. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Nguyễn Quốc Khánh cho biết: Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, TP Hà Nội dành hơn 371 tỷ đồng từ ngân sách để chăm lo Tết cho gần 847 nghìn đối tượng chính sách trên địa bàn. Các trường hợp được tặng quà cũng như giá trị phần quà giữ nguyên như dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Dự kiến, việc tặng quà các đối tượng chính sách sẽ hoàn thành trước ngày 1-2-2021 (ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý).

Cụ thể, suất quà Tết dành tặng cá nhân trị giá từ 300 nghìn đến 1,5 triệu đồng một trường hợp. Trong đó, mức quà trị giá 1,5 triệu đồng dành tặng các cụ tròn 100 tuổi (sinh năm 1921). Những trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, gia đình thuộc hộ nghèo sẽ nhận phần quà trị giá 300 nghìn đồng. Thành phố sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà 84 đơn vị nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, trung tâm bảo trợ xã hội, đơn vị sản xuất, kinh doanh của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật tiêu biểu, gia đình người có công tiêu biểu với các suất quà trị giá từ 4 triệu đồng đến 16 triệu đồng. Thăm hỏi, tặng quà 150 cá nhân tiêu biểu, mỗi suất trị giá 2,5 triệu đồng.

Ngoài phần quà của thành phố, 30 quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình thực tế tại địa phương sẽ tặng thêm quà Tết cho các đối tượng chính sách. Như vậy, các đối tượng chính sách trên địa bàn Hà Nội sẽ nhận được suất quà Tết Nguyên đán của Nhà nước, thành phố và của địa phương. Thời điểm này, các cấp ngành, địa phương của thành phố đang nỗ lực huy động các nguồn lực để “mọi người, mọi nhà đều có Tết” và “không ai bị bỏ lại phía sau”. Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ trao 5.000 suất quà, trị giá một triệu đồng/suất tới đoàn viên công đoàn và người lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao 500 suất quà, trị giá 500 nghìn đồng/suất cho các cháu con đoàn viên công đoàn và người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 50 Mái ấm Công đoàn, với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ. Thành phố sẽ tổ chức chương trình “Xe ô-tô Tết 2021”, hỗ trợ 1.200 công nhân về quê đón Tết.  Sở Công thương đã chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ 17 nhóm mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết, với tổng mức dự trữ 39.400 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2020. Sở sẽ tổ chức 12 phiên chợ Việt và 300 chuyến bán hàng lưu động về các khu công nghiệp, khu chế xuất, các xã miền núi, tổ chức 60 hội chợ hoa Xuân để phục vụ nhân dân.

Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cấp, các ngành TP Hà Nội mang không khí xuân đến thật gần, làm ấm lòng các đối tượng chính sách, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thủ đô.