Để “loa phường” thân thiện hơn với người dân

Câu chuyện về việc nên “bỏ” hay tiếp tục giữ lại hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn (còn gọi là hệ thống loa phường), đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày gần đây. Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức ngày 9-1, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao cho Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống truyền thanh phường, xã, thị trấn, đặc biệt là ở khu vực các quận nội thành (cũ) như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa. Từ đó, đề xuất các giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng hệ thống truyền thanh cơ sở, phù hợp thời đại công nghệ thông tin ph&aacu

Cách đây 40, 50 năm, khi công nghệ thông tin chưa phát triển, hệ thống đài phát thanh, trong đó có hệ thống loa truyền thanh cơ sở đóng vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến các thông tin thời sự, kinh tế, xã hội cho người dân. Thời chiến tranh, hệ thống này còn có nhiệm vụ cảnh báo mỗi khi máy bay đến, báo động người dân trong những tình huống khẩn cấp. Hiện nay, khi các phương tiện thông tin đại chúng phát triển, hệ thống loa phường tuy không đảm nhận vai trò to lớn như trước, nhưng vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách của nhà nước tới người dân ở cơ sở. Đây là kênh thông tin, tuyên truyền chủ yếu của chính quyền cơ sở về các công việc liên quan nghĩa vụ, quyền lợi của người dân như lĩnh lương hưu, lịch tiêm phòng cho trẻ em, thông báo cắt điện, cắt nước sinh hoạt, thông báo khám tuyển nghĩa vụ quân sự...

Mặc dù không phủ nhận những đóng góp tích cực của hệ thống loa phường, nhưng nhiều người tỏ ra “dị ứng” với phương tiện truyền thông này, những yếu tố khiến loa phường bị “mất điểm” là do một số nội dung thông tin không mới, thời điểm phát sóng không phù hợp, ảnh hưởng sự nghỉ ngơi của người dân, thiết bị thường xuyên hỏng hóc, dẫn đến chất lượng âm thanh không tốt. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, “loa phường đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử”, nên được gỡ bỏ, thay thế bằng các hình thức thông tin khác hiệu quả hơn.

Mới đây, tại buổi làm việc giữa các đồng chí lãnh đạo thành phố với quận Nam Từ Liêm, đại diện lãnh đạo các phường Mỹ Đình 2, Tây Mỗ, Phú Đô, Mễ Trì… đều khẳng định, việc tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở là rất cần thiết, đây là phương tiện đưa thông tin của cấp ủy và chính quyền cơ sở đến người dân nhanh nhất, trực tiếp nhất. Đặc biệt, ở những địa bàn rộng, mật độ dân cư thấp, trình độ dân trí người dân còn hạn chế, việc tiếp xúc các phương tiện thông tin khác cũng như mạng in-tơ-nét chưa phổ biến, thì hệ thống loa phường càng phát huy tác dụng trong việc đưa các thông tin hữu ích đến người dân. Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung về việc đánh giá hiệu quả hệ thống loa phường, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đang tiến hành rà soát hoạt động của hệ thống này, để đề xuất giải pháp theo hướng ở đâu tốt thì giữ, không phù hợp thì xóa bỏ hoặc thay thế. Dự kiến, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ hoàn thành công tác đánh giá hiệu quả hoạt động loa phường trong quý I-2017.

Trước khi thành phố ra quyết định cuối cùng về việc này, trước mắt, các phường, xã chọn lọc những thông tin thiết thực, phù hợp để đưa loa phường, phát sóng trong những khung giờ phù hợp sinh hoạt của người dân, với âm lượng đủ nghe…, để hệ thống này hoạt động hiệu quả hơn, thân thiện hơn với người dân.