Đẩy nhanh tiến độ xử lý sai phạm công trình 8B Lê Trực

Những sai phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng của công trình 8B phố Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) đã được các ngành chức năng kết luận từ cuối năm 2015.

Cụ thể, công trình được cấp phép xây dựng cao 53 m nhưng chủ đầu tư tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19 và tum, đưa công trình cao 69 m. Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng 6.000 m2 so với giấy phép xây dựng. Phương án phá dỡ phần xây dựng sai phép được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 gồm việc phá dỡ phần tum và tầng 19; giai đoạn 2, xử lý phần vượt chiều cao và phần diện tích sàn vượt phép. Tuy nhiên, sau hơn bốn năm, cho đến nay, việc xử lý sai phạm tại công trình này mới thực hiện xong giai đoạn 1.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi hoàn thành việc tổ chức tháo dỡ giai đoạn 1, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình đã ký hợp đồng với Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) thuộc Bộ Xây dựng tổ chức khảo sát, kiểm định công trình làm cơ sở lập phương án tháo dỡ giai đoạn 2 công trình sai phạm tại số 8B Lê Trực, cụ thể tháo dỡ tầng 17 và tầng 18 công trình. Sau khi có kết quả khảo sát, kiểm định, UBND quận Ba Đình đã mời 35 đơn vị tư vấn thiết kế phối hợp tham gia lập phương án tháo dỡ, yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm an toàn trong quá trình phá dỡ, cũng như an toàn cho toàn bộ kết cấu công trình sau khi phá dỡ. Nhưng cho đến nay không có đơn vị nào đăng ký nhận thầu tư vấn. Vì vậy, quận đã xin ý kiến UBND thành phố thuê đơn vị tư vấn nước ngoài tham gia. Để chuẩn bị cho xử lý giai đoạn 2, quận tiến hành lắp đặt hàng rào tôn cao khoảng 2,5 m trên vỉa hè phía trước công trình và chuẩn bị lắp đặt cần trục tháp, vận thang. Tuy nhiên, chủ đầu tư có thái độ bất hợp tác với chính quyền các cấp trong quá trình xử lý vi phạm, như không cung cấp hồ sơ thiết kế công trình, không cho lắp đặt cẩu tháp... làm chậm tiến độ xử lý sai phạm của công trình.

Trước tình hình này, mới đây, UBND quận Ba Đình có văn bản đề xuất UBND thành phố cho phép thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ yêu cầu và lựa chọn đơn vị tháo dỡ các bức tường ngăn của tầng 17 và tầng 18 của công trình sai phạm. Sau đó, sẽ thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đăng tải trên các phương tiện thông tin để mời các đơn vị tư vấn có đủ điều kiện tham gia. Trường hợp nếu không có đơn vị nào đăng ký, quận đề nghị UBND thành phố Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng chỉ định đơn vị tư vấn để giúp thành phố hoàn thiện phương án xử lý công trình sai phạm, bảo đảm an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Việc chậm trễ trong thực hiện phá dỡ giai đoạn 2 phần xây dựng sai phép của công trình 8B Lê Trực khiến cho công trình không thể hoàn thiện, đưa vào sử dụng, gây bức xúc trong dư luận. Đề nghị UBND quận Ba Đình, UBND thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng có những động thái quyết liệt hơn để việc xử lý phần sai phạm công trình sớm hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Về phía chủ đầu tư công trình, cần có tinh thần hợp tác với các cấp chính quyền trong việc xử lý sai phạm, bởi chỉ khi xử lý sai phạm xong thì công trình mới có thể hoàn thiện, đưa vào khai thác, sử dụng.