Đáp ứng đủ nhu cầu nước sinh hoạt trong mùa hè

Theo dự báo, năm nay, Hà Nội sẽ phải trải qua những đợt nắng nóng cao điểm kéo dài, với nền nhiệt độ trung bình tăng thêm gần 1oC so với mùa hè năm 2018. Thời tiết nắng nóng sẽ làm cho nhu cầu sử dụng nước trong sinh hoạt và sản xuất tăng cao, khiến người dân không khỏi thấp thỏm nỗi lo thiếu nước sinh hoạt.

Mới đây, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất dự thảo Kế hoạch cấp nước mùa hè năm 2019 trên địa bàn, giao Sở Xây dựng hoàn thiện, báo cáo UBND thành phố trình Thường trực Thành ủy phê duyệt để triển khai. Theo Sở Xây dựng, với việc đầu tư và đưa vào khai thác các dự án cấp nước mới, đến nay tổng công suất nguồn tập trung của thành phố đã đạt hơn 1,2 triệu m3 nước/ngày đêm. Trong đó, nguồn nước ngầm là hơn 600 nghìn m3/ngày đêm và nguồn nước mặt là khoảng 600 nghìn m3/ngày đêm. Với sản lượng này đã cơ bản bảo đảm đủ nguồn nước sạch cung cấp cho 100% các hộ dân khu vực đô thị, với khối lượng từ 120 đến 150 lít nước/người/ngày.

Tuy nhiên, vào những ngày hè nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước của người dân sẽ tăng từ 10 đến 15% so với mùa đông, có thể gây ra tình trạng thiếu nước cục bộ ở một vài khu vực. Nhất là các khu vực có cốt nền cao hoặc ở cuối nguồn nước. Các hoạt động cải tạo, sửa chữa hệ thống, đường ống cũng khiến mất nước tạm thời, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch mới đạt hơn 55,5%, còn lại chủ yếu vẫn sử dụng nguồn nước giếng khoan.

Ðể bảo đảm mọi người dân đều có nước sạch sử dụng trong những ngày hè nắng nóng, Sở Xây dựng cần tập trung đôn đốc các đơn vị cấp nước thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình cấp nước sạch tại các khu vực, xác định các khu vực còn thiếu nước sinh hoạt để kịp thời lên phương án cấp bổ sung, không để xảy ra tình trạng mất nước sinh hoạt cục bộ. Ðồng thời, khẩn trương làm việc với các chủ đầu tư và UBND các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ phát triển các mạng cấp nước trên địa bàn. Các đơn vị cấp nước của thành phố cũng cần tích cực và nghiêm túc phối hợp với Công ty cổ phần Nước mặt sông Ðuống đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch đến các hộ dân trong vùng quy hoạch cấp nước.

Thành phố cần thành lập các đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra, thường xuyên lấy mẫu nước đi xét nghiệm các tiêu chuẩn về chất lượng, tiến hành đóng các giếng khoan nước bị nhiễm độc a-sen. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nông thôn sử dụng nước sạch từ các nhà máy sản xuất để bảo vệ nguồn nước ngầm. Ngoài ra, một số nhà máy khai thác nước ngầm, mạng lưới cấp nước xây dựng từ lâu với công nghệ lạc hậu cần được nâng cấp, thay thế bằng công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng nước, tiến tới đạt tiêu chuẩn uống được tại vòi.

Nhu cầu sử dụng nước sạch của Thủ đô là rất lớn. Dự kiến đến năm 2020 là khoảng 2 triệu m3/ngày đêm; đến năm 2030 là khoảng 3 triệu m3/ngày đêm; đến năm 2050 là khoảng 3,5 triệu m3/ngày đêm. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án cấp nước, mỗi người dân cũng cần có ý thức trong việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, để bảo vệ môi trường và nguồn nước.