Cứu chữa kịp thời người bệnh trong dịp Tết

Thời điểm trước, trong, sau Tết Nguyên đán, thường xuất hiện nhiều trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu, bia, hay các trường hợp bị tai nạn giao thông. Mấy ngày qua, một số bệnh viện lớn ở Hà Nội đã tiếp nhận những ca nhiễm khuẩn liên cầu lợn, ngộ độc rượu, trong đó có ca rất nặng. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung có văn bản chỉ đạo, giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan, tăng cường công tác y tế dự phòng, bảo đảm chăm lo sức khỏe cho nhân dân trong dịp Tết, tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân, cứu chữa kịp thời người bệnh trong dịp Tết, rất cần sự chung tay, quan tâm, thực hiện trách nhiệm của toàn xã hội. Ngành y tế Thủ đô tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao y đức cho cán bộ, bác sĩ, kỹ thuật, nhân viên y tế. Chú trọng kiểm tra, xử lý kịp thời việc chấp hành kỷ cương, quy trình cấp cứu, khám, chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, sự hài lòng của họ là thước đo công tác phục vụ. Các bệnh viện, cơ sở y tế của Hà Nội tổ chức trực cấp cứu liên tục 24 giờ, bảo đảm chất lượng công việc, không để chậm trễ, xảy ra tình trạng tắc trách, thiếu phương tiện, thuốc men, gây hậu quả nghiêm trọng.

Mỗi người dân cần có ý thức giữ gìn, hạn chế thấp nhất những rủi ro, tai nạn. Mặt khác, cần có tinh thần hợp tác, ứng xử văn hóa khi đến các trung tâm, cơ sở cấp cứu y tế. Ngành y tế Hà Nội cần thông tin rộng rãi về các cơ sở cấp cứu, khám, chữa bệnh, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, để thuận lợi xử lý cho những ca bệnh đột xuất. Các bệnh viện, cơ quan chức năng quản lý chặt các hoạt động cung cấp dịch vụ vận chuyển người bệnh theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng lộn xộn, tranh giành, bắt chẹt người bệnh, người nhà, với giá tùy tiện, gấp nhiều lần mức giá chung thị trường. Những người bệnh phải nằm điều trị trong những ngày Tết, cần được bệnh viện, cơ sở y tế, chính quyền, đoàn thể thăm hỏi, động viên, chia sẻ, hoạt động nghĩa cử theo truyền thống dân tộc, tạo không khí ấm áp, tin yêu trong những ngày đầu năm mới…

Việc cứu chữa, chăm sóc người bệnh trong những ngày Tết cổ truyền có ý nghĩa nhân văn đặc biệt. Những trường hợp thật sự khó khăn, bệnh viện, cơ sở y tế cần báo cáo, thông tin đến chính quyền các cấp, sở, ngành liên quan, các tổ chức nhân đạo, từ thiện, nhà hảo tâm có điều kiện… để có những hỗ trợ, động viên, chia sẻ cần thiết.