Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Cuối tuần qua, Sở Y tế Hà Nội phối hợp UBND quận Cầu Giấy phát động chiến dịch vệ sinh môi trường phòng, chống sốt xuất huyết và dịch bệnh mùa hè. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, tình trạng ô nhiễm môi trường, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát sinh, phát triển gây dịch. Hà Nội là đô thị lớn, mật độ dân số cao, là đầu mối giao lưu trong nước và quốc tế, vì vậy dịch bệnh có diễn biến phức tạp. Những năm qua, một số bệnh dịch lưu hành có xu hướng gia tăng như tay chân miệng, cúm, sởi…, đồng thời, các dịch bệnh mới nổi như: Mers-CoV, Ebola, bệnh do vi-rút Zika tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập. Ðáng chú ý nhất là dịch sốt xuất huyết hoành hành trên địa bà

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội có 59 trường hợp sốt xuất huyết được phát hiện, số mắc giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ để sốt xuất huyết phát sinh, phát triển thành dịch luôn hiện hữu, đó là: tình trạng ô nhiễm môi trường với nhiều phế thải, phế liệu tồn đọng là nơi muỗi đẻ trứng, mật độ dân cư cao, nhiều khu vực nhà trọ, công trường xây dựng với điều kiện ăn, ở tạm bợ... Bệnh sởi cũng bắt đầu gia tăng. Từ đầu tháng 3 đến nay, trên địa bàn thành phố phát hiện từ ba đến sáu ca bệnh sởi/tuần. Theo dự báo, thời tiết mùa hè năm 2018 tiếp tục diễn biến bất thường, nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh như sởi, ho gà, tay chân miệng, viêm não Nhật Bản… bùng phát. Vì vậy, thành phố đã tập trung triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống sốt xuất huyết nói riêng và các dịch bệnh mùa hè nói chung.

Thành phố yêu cầu, ngành y tế, UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm và truyền thông nâng cao sức khỏe tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi. Ðồng thời, tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường; duy trì hoạt động vệ sinh môi trường hằng tuần, chủ động phòng, chống dịch bệnh tại các xã, phường trọng điểm ngay từ bây giờ. Bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới một tuổi đạt hơn 95% quy mô xã, phường, thị trấn; tiêm chủng các loại vắc-xin khác trong tiêm chủng mở rộng đạt tỷ lệ cao.

Bên cạnh đó, cần giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao, duy trì mạng lưới cộng tác viên ở các xã, phường trọng điểm về dịch bệnh, với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý dịch kịp thời không để dịch lan rộng, giảm số mắc và chết do một số bệnh truyền nhiễm lưu hành. Sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với những dịch bệnh mới xâm nhập nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ người mắc. Bảo đảm đủ kinh phí, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch. Thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất số người chết vì dịch bệnh.