Chủ động nguồn cung nước sạch trong mùa hè

Cứ chớm vào hè là người dân nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội lại lo lắng về tình trạng thiếu nước sạch, chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn, ảnh hưởng sinh hoạt, cuộc sống. Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn trung ương cho biết, mùa hè năm nay sẽ không có những đợt nắng nóng quá gay gắt.

Vì thế, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân sẽ không cao đột biến. Tuy nhiên, do sự gia tăng nhanh chóng dân số cơ học tại Thủ đô, dẫn đến lượng khách hàng sử dụng nước tăng đáng kể so với mùa hè năm ngoái, tăng khoảng 6%. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng nước sạch trong mùa hè cũng tăng từ 5 đến 10%, tạo áp lực lớn đối với các đơn vị kinh doanh nước sạch.

Đối với Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội, đơn vị cung cấp nước sạch cho địa bàn 15 quận, huyện, lượng khách hàng năm nay tăng hơn 35 nghìn hộ, từ gần 670 nghìn hộ lên 704 nghìn hộ, dẫn đến lượng nước thiếu hụt từ 30 nghìn đến 60 nghìn m3/ngày đêm. Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông năm nay cũng có thêm gần 15 nghìn khách hàng, tương đương nhu cầu sử dụng nước tăng từ 15 nghìn đến 20 nghìn m3/ngày đêm. Đối với Công ty Viwaco, đơn vị cung cấp nước cho khu vực tây nam thành phố, hiện có hơn 140 nghìn khách hàng, dự kiến nhu cầu sử dụng khoảng 200 nghìn m3/ngày đêm, tăng khoảng 9.000m3/ngày đêm.

Trong khi đó, khả năng cung cấp của đơn vị là 176 nghìn m3/ngày đêm, thiếu hụt khoảng 24 nghìn m3. Đáng chú ý, đường ống dẫn nước từ sông Đà, chiếm gần một phần tư sản lượng nước sạch hiện nay, tương đương khoảng 220 nghìn m3/ngày đêm vẫn có nguy cơ bị vỡ rất cao. Nếu xảy ra sự cố này, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông cũng giảm từ 25 đến 30% sản lượng nước. Người dân tại nhiều khu vực ở các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai… sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để bảo đảm nguồn cung cấp nước sạch cho người dân, UBND thành phố Hà Nội đã sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp nước, như hoàn thành dự án nâng công suất Nhà máy nước Bắc Thăng Long lên 150 nghìn m3/ngày đêm trong tháng 6, để bổ sung thêm 75 nghìn m3/ngày đêm. Vận hành chính thức Trạm cấp nước Dương Nội công suất 30 nghìn m3/ngày đêm trong mùa hè. Đưa vào sử dụng Nhà máy nước mặt sông Đuống, giai đoạn một, với công suất 150 nghìn m3/ngày đêm đúng tiến độ vào tháng 10. Ngoài ra, còn có dự án Nhà máy nước mặt sông Đà giai đoạn hai, dự kiến tháng 7 sẽ bổ sung khoảng 80 nghìn m3/ngày đêm.

Như vậy có thể thấy, thành phố đã quan tâm và chủ động xây dựng kế hoạch bổ sung nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng nước trong những ngày nắng nóng tăng cao và có thể xảy ra sự cố bất kỳ, ảnh hưởng việc cung cấp nước, nhất là những hộ dân ở cuối nguồn, trên các chung cư cao tầng. Vì thế, UBND thành phố Hà Nội cần yêu cầu các đơn vị liên quan đưa các dự án cấp nước vào hoạt động đúng tiến độ, công suất; chủ động xây dựng phương án ứng phó khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, từng người dân cần nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.