Chủ động khắc phục tình trạng dự án “ôm” đất, không triển khai

Nhiều dự án bị bỏ hoang hoặc nằm chờ đầu tư từ năm này sang năm khác, gây lãng phí tài nguyên, khó khăn cho công tác quản lý. Trong khi đó, nhiều dự án lại đang “khát” diện tích đất để triển khai. Đó là thực trạng diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội đòi hỏi sự chủ động, quyết liệt hơn từ địa phương đến các cấp, ngành của thành phố.

Tuyến đường 181 đoạn qua địa phận xã Kim Sơn (Gia Lâm) đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: HÀ TRANG
Tuyến đường 181 đoạn qua địa phận xã Kim Sơn (Gia Lâm) đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: HÀ TRANG

Nhiều dự án phải… chờ

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Lai Luật, huyện hiện có chín dự án nhà vườn nông nghiệp, 19 dự án khác, chưa kể các khu công nghiệp… trong danh mục dự án có sử dụng đất. Đến nay, có bảy dự án được phép triển khai, nhưng chờ quy hoạch. Các dự án còn lại cũng chưa triển khai được. Điều này không chỉ gây khó khăn rất lớn cho công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà còn làm lãng phí, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Huyện đề nghị các cơ quan chuyên môn sớm rà soát, thông báo chính thức dự án nào được triển khai, dự án nào không, tránh tình trạng doanh nghiệp phải chờ, mà huyện cũng chờ. Đối với những dự án không đủ năng lực triển khai, cần phải kiên quyết thu hồi để chọn nhà đầu tư mới.

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh cho biết, nhu cầu đầu tư của quận trong thời gian tới rất lớn, trong khi, trên địa bàn quận có 12 dự án nằm trong danh mục dự án có sử dụng đất công bố lựa chọn nhà đầu tư do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội chủ trì mời thầu, nhưng triển khai rất chậm. Quận kiến nghị thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoặc giao quận tổ chức thực hiện. Cùng với đó, có một số dự án với hàng chục nghìn m2 trên địa bàn đã qua thời gian dài hầu như không chuyển động, đề nghị thành phố thu hồi để thực hiện đấu giá.

Ở một “dạng” khác nhưng khá phổ biến là tiến độ ì ạch của một số dự án giao thông tại huyện Gia Lâm, tiêu biểu như tuyến đường 181 từ quốc lộ 5 đến hết địa bàn huyện do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Đến nay, đoạn tuyến đi qua địa bàn xã Kim Sơn chưa được đầu tư, gây úng ngập, mất an toàn giao thông và thường xuyên ùn tắc. Hay đoạn đường giao thông từ dốc đê Văn Giang đến bến phà Văn Đức đã được phê duyệt, thẩm định với kinh phí 23,5 tỷ đồng nhưng cũng đang phải chờ…

Bên cạnh những khó khăn về ngân sách đối với các dự án hạ tầng giao thông, điểm chung của nhiều dự án “rùa” là chủ đầu tư không đủ năng lực nhưng vẫn cố tình “ôm” đất để chờ thời. Có vị lãnh đạo huyện phản ánh, khi đất bị bỏ hoang, huyện mất rất nhiều công sức để chống tái lấn chiếm, chống đổ phế thải, trong khi người dân liên tục kiến nghị về sự lãng phí.

Cần chủ động, quyết liệt hơn

Làm việc với Huyện ủy Quốc Oai, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, các đồ án, dự án đầu tư trên địa bàn huyện chính là cơ hội để phát triển. Do đó, huyện phải quyết liệt đeo bám, cùng với các sở, ban, ngành phải ráo riết vào cuộc, tìm gặp chủ đầu tư để tìm hiểu, xem họ có khó khăn, vướng mắc gì để cùng tháo gỡ. Theo Bí thư Thành ủy, việc trên địa bàn có những dự án thu hồi đất của dân từ năm 2007 mà giờ vẫn chưa thấy triển khai thì rõ ràng là có lỗi với dân. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít những “lực cản” từ công tác cải cách hành chính. Chính quyền, cơ quan chức năng phải đi tìm nhà đầu tư, xem nhà đầu tư, doanh nghiệp vướng mắc gì, khó khăn gì thì mình tháo gỡ cho họ, còn chỉ ngồi nhà rồi “đề nghị các ông đến tôi, tôi hướng dẫn cho” thì đấy là tư duy cũ. Với những dự án hạ tầng giao thông, các địa phương phải linh động tìm các phương thức đầu tư, không nên “chăm chăm” trông chờ vào nguồn ngân sách có hạn của thành phố.

Tại quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh, quy hoạch đã có, các địa phương cần làm tốt công tác quản lý, đồng thời phối hợp chặt chẽ các sở, ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật xã hội. Phải tăng cường thu hút xã hội hóa đầu tư. Trong lĩnh vực giáo dục không thể cứ thiếu trường lại trông chờ vào ngân sách để mở các trường công thì sẽ không kịp đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đối với những nhà đầu tư không đủ năng lực, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cơ quan chức năng phải kiên quyết thu hồi, mời gọi doanh nghiệp khác vào cuộc thay thế để tạo động lực phát triển.