Chủ động bình ổn giá thực phẩm trên thị trường

Những ngày gần đây, các loại thực phẩm và dịch vụ ăn uống tại Hà Nội đều tăng giá mạnh. Tại các chợ truyền thống, các siêu thị, giá bán thịt lợn đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ này năm 2018. Nguyên nhân các tiểu thương đưa ra là do ảnh hưởng từ bệnh dịch tả lợn châu Phi, lợn chết nhiều. Các hộ vẫn duy trì đàn lợn khỏe để chờ đến Tết, giá lên cao mới xuất chuồng, trong khi việc tái đàn vẫn được thực hiện một cách dè dặt, ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn.

Trước tình trạng này, phần lớn người tiêu dùng phải điều chỉnh thực đơn, giảm số lượng thịt lợn, chuyển sang dùng các thực phẩm khác như thịt gà, thịt bò, cá và thủy, hải sản trong bữa ăn. Tuy nhiên, hai tuần nay, tiểu thương tại các chợ đã tăng giá hầu hết các loại thực phẩm có thể thay thế thịt lợn. Giá các loại thịt gà, thịt bò, cá, tôm và các loại thủy, hải sản tại chợ đều tăng từ 10 nghìn đến 20 nghìn, 30 nghìn đồng/kg. Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng tranh thủ tăng giá từ 5 nghìn đến 10 nghìn đồng/suất ăn, với mức tăng khoảng 20% so với giá cũ, hình thành một mặt bằng giá mới trên thị trường, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là đối với những người có thu nhập trung bình ở Hà Nội.

Lợi dụng tình trạng nêu trên, trong những ngày gần đây, nhiều đơn vị, hộ kinh doanh nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để đưa ra thị trường bán kiếm lời. Sáng 21-12, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 thuộc Cục QLTT Hà Nội phối hợp lực lượng cảnh sát kinh tế, Công an quận Tây Hồ kiểm tra kho chứa thực phẩm tại số 34 Đê Quai, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội, phát hiện 300 kg trứng gà non và 902 kg thịt vịt có dấu hiệu bốc mùi, trong các bao bì có gắn chữ nước ngoài, nhưng chủ cửa hàng không xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước đó, chiều tối 20-12, Đội QLTT số 28 phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra đột xuất một căn nhà trọ tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm; phát hiện hàng loạt đùi gà tây đông lạnh đã bốc mùi hôi thối đang được sơ chế để bán ra thị trường. Lực lượng chức năng còn phát hiện trên chiếc xe tải của cơ sở này còn hàng chục thùng đùi gà tây đông lạnh. Tất cả đều không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm đã xuất hiện dấu hiệu nấm mốc, hư hỏng. Trên thị trường hiện nay, thịt gà tây được giao bán với giá khoảng 100 nghìn đồng/kg, cho nên được nhiều người mua. Toàn bộ số lượng thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nêu trên đã được tiêu hủy và lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Để bình ổn nguồn cung cấp và giá thực phẩm trên thị trường, đề nghị lãnh đạo TP Hà Nội chỉ đạo Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ngay giải pháp bảo đảm nguồn cung cấp; chủ động phối hợp với các địa phương khác bổ sung nguồn hàng. Đồng thời, phát triển các sản phẩm khác như thịt trâu, bò, gia cầm... để thay thế. Đối với mặt hàng thịt nhập khẩu, các lực lượng chức năng cần kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển tới khi xuất hiện trên thị trường. Người tiêu dùng nên tìm mua thực phẩm tại các địa chỉ có uy tín, để vừa có giá ổn định, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe bản thân và gia đình.