Chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Cuối năm, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng cao, tình trạng buôn bán, tiêu thụ, vận chuyển trái phép hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp. Vi phạm tập trung ở nhóm các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp này như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, thực phẩm, rượu, thuốc lá, bánh kẹo...

Mới đây, chiều 17-12, tổ công tác của Đội cảnh sát giao thông số 6 khi tuần tra lưu động trên tuyến đường Xuân Thủy- Cầu Giấy- Trần Đăng Ninh - Tô Hiệu đã phát hiện một xe thư báo nhưng bên trong chở nhiều quần áo và thuốc tây, lái xe không xuất trình được giấy tờ hóa đơn nguồn gốc của số hàng. Trước đó, ngày 16-11, tại đường Võ Nguyên Giáp (huyện Sóc Sơn), lực lượng chức năng kiểm tra một xe ta-xi phát hiện xe này đang vận chuyển 19 kg pháo nổ và 197 kg pháo hoa từ Lạng Sơn về Hà Nội tiêu thụ.

Theo thống kê của Cục Quản lý thị trường Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường kiểm tra 8.767 vụ, xử lý 8.291 vụ gồm hàng cấm, hàng nhập lậu, vi phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm đo lường chất lượng, qua đó đã xử phạt hơn 121 tỷ đồng. Chỉ tính riêng tháng 11, đơn vị đã kiểm tra 433 vụ, xử lý 360 vụ, phạt hơn 3,4 tỷ đồng.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên, trong những ngày cuối năm, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác điều tra, nắm tình hình thị trường, lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại. Xác lập các chuyên án, đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm tại các địa bàn trọng điểm như nhà ga, sân bay, các chợ đầu mối, nhà kho, bến bãi...

Nhằm đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý có trọng tâm, trọng điểm các đối tượng kinh doanh, hoạt động có tổ chức tập kết, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại. Trong đó, chú trọng đấu tranh các mặt hàng pháo nổ, đồ chơi ảnh hưởng sức khỏe và nhân cách trẻ em, các nguyên liệu, phụ gia nhập lậu vi phạm an toàn thực phẩm dùng để sản xuất chế biến hàng công nghiệp thực phẩm... Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý các lực lượng công an, hải quan, quản lý thị trường, Sở Công thương phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng, chính quyền địa phương thông tin minh bạch, công khai các biện pháp đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đối với một số mặt hàng, khu vực trọng điểm giúp doanh nghiệp, thương nhân nhận biết và điều chỉnh hành vi kinh doanh. Cùng với đó cần đưa ra những cảnh báo sớm đối với người tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm 2018, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội đầu năm 2019.

Tuy nhiên, để công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại hiệu quả, thiết nghĩ bên cạnh quyết tâm của các lực lượng chức năng rất cần sự vào cuộc tích cực của người dân và chính các hộ kinh doanh trong thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện, tố giác các đối tượng, cơ sở vi phạm.