Cần tự giác thực hiện phòng, chống dịch

Dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp. Tại Hà Nội, từ ngày 25-7 đến nay ghi nhận 30 ca mắc Covid-19. Ðiều đáng lo ngại là ngoài những ca mắc do lây nhiễm trong cộng đồng do có mối liên hệ với vùng dịch Ðà Nẵng và nhập cảnh từ nước ngoài về, thì đã bắt đầu xuất hiện những ca bệnh chưa xác định được nguồn lây.

Ðó là người bệnh thứ 867, người Hải Dương. Người bệnh này đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Thanh Nhàn, sau ba lần xét nghiệm PCR mới phát hiện dương tính với Covid-19. Trước tình hình này, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội nhận định, trong những ngày tới có thể xuất hiện thêm những ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, do có những ca mắc mới chưa xác định được yếu tố dịch tễ và nguồn lây, khoảng 50% các trường hợp mắc không có triệu chứng lâm sàng. Chính vì vậy, nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng ở thời điểm này là rất cao.

Thời gian qua, các cơ quan của thành phố và các quận, huyện, thị xã đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Thành phố tổ chức xét nghiệm PCR cho hơn 16 nghìn người trở về từ vùng dịch Ðà Nẵng, cố gắng hoàn thành việc xét nghiệm trong tuần sau. Sau khi phát hiện các ca bệnh mới, các ngành đã nhanh chóng, tích cực truy vết các đối tượng F1, F2, khoanh vùng các ổ dịch để tẩy trùng, tổ chức an toàn kỳ thi THPT. Song, việc chống dịch vẫn gặp khó khăn do nhiều người dân chưa tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các vi phạm phổ biến nhất là không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp và tiếp tục kinh doanh quán cóc tại vỉa hè… Vào buổi sáng hay buổi chiều tối, tại các công viên Thống Nhất, Bách thảo, Tuổi trẻ, các hồ Hoàn Kiếm, Thiền Quang, Hoàng Cầu, Nam Ðồng... có nhiều người đi tập thể dục, chạy bộ, đi dạo, nhưng “quên” không đeo khẩu trang. Tại các chợ cóc trong khu tập thể 8-3 (phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng), khu tập thể Thành Công, phố Thanh Báo (quận Ba Ðình), vào lúc cao điểm, người mua và người bán chưa bảo đảm khoảng cách an toàn khi mua hàng. Tại phố Duy Tân, Ðồng Bông (quận Cầu Giấy), một số người lái xe ôm tụ tập ở ngã ba, ngã tư để chờ khách khá đông đúc, nhưng không giữ khoảng cách, không đeo khẩu trang. Chỉ riêng ở khu vực trung tâm thành phố, từ ngày 9 đến 12-8, Công an quận Hoàn Kiếm đã xử phạt gần 40 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Chưa kể, một số quán trà, hàng ăn vỉa hè một số tuyến phố vẫn bán hàng bình thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch.

Ðầu năm 2020, thành phố đã khống chế thành công đợt dịch Covid-19, từng bước lấy lại đà tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, đợt dịch này nguy hiểm hơn rất nhiều, nếu người dân lơ là, mất cảnh giác, để dịch ảnh hưởng trên diện rộng sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội của thành phố, ảnh hưởng việc hoàn thành các mục tiêu của năm 2020 nói riêng và nhiệm kỳ 2015-2020 nói chung. Vì vậy, hơn lúc nào hết, các ngành chức năng, các cấp chính quyền cần đẩy mạnh hơn việc tuyên truyền công tác phòng, chống dịch để người dân đồng thuận, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống đạt hiệu quả cao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế Thủ đô.