Cần nghiêm túc thực hiện văn hóa giao thông

Những ngày gần đây, vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, lại xuất hiện hàng nghìn lượt người đi xe máy ngược chiều trên đoạn vỉa hè dài khoảng 400 m từ ngõ 19 đường Tố Hữu qua hết cầu Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Khi vắng bóng lực lượng chức năng, các phương tiện còn vô tư phóng xe trên phần đường dành cho người đi bộ. Thấy cảnh sát giao thông, tất cả lại đồng loạt xuống xe, dắt bộ để không bị xử phạt, gây nên hình ảnh phản cảm cho giao thông Thủ đô. Hằng ngày, chứng kiến tình cảnh này nhưng lực lượng cảnh sát giao thông ứng trực tại đây mới chỉ xử phạt những trường hợp cố tình đi xe máy ngược chiều trên vỉa hè. Số lượng bị xử lý là rất ít, không đủ để răn đe.

Trần tình về việc này, nhiều người dân sống trong khu vực cho rằng, muốn đi đúng từ đường Tố Hữu qua phố Trung Văn phải di chuyển lên một đoạn khá xa để quay đầu. Trong khi đó, từ nút giao Tố Hữu - Mộ Lao đến đoạn quay đầu, ùn tắc thường xuyên kéo dài mỗi buổi sáng, buổi chiều, cho nên họ đã lựa chọn phương án di chuyển lên vỉa hè, đi ngược chiều một đoạn ngắn rồi rẽ vào một con ngõ nhỏ chạy vào phố Trung Văn. Biết làm như vậy là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng để tránh đi vào đoạn đường tắc, nhiều người vẫn vô tư đi ngược chiều.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên trước tiên là do ý thức một số người dân chưa cao. Bên cạnh đó, lượng phương tiện lưu thông tại đây quá đông, nhưng vì phải đi thêm một đoạn nữa mới đến điểm lối mở quay đầu, cho nên nhiều người dân đã đi ngược chiều trên vỉa hè. Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cũng đánh giá việc tổ chức giao thông ở cung đường này chưa hợp lý, thời gian tới sẽ phối hợp Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, tổ chức lại giao thông, làm sao cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn, vừa bảo đảm tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, vừa không phải đi quá xa.

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, đây chỉ là giải pháp tạm thời, bởi nếu mở thêm những điểm quay đầu sẽ lại tạo thêm những xung đột giao thông mới. Do đó, bên cạnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường lực lượng ứng trực, phân làn, hướng dẫn giao thông kịp thời để giảm bớt ùn tắc.

Một tuyến đường mới mở khoảng 10 năm như đường Tố Hữu đã ùn tắc như vậy. Nếu việc quy hoạch không được tính toán kỹ lưỡng, sẽ dẫn đến những hệ lụy lớn cho hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông. Do đó, về lâu dài, TP Hà Nội cần sớm hạn chế mật độ xây dựng chung cư dọc hai bên đường Tố Hữu nói riêng, cũng như dọc các tuyến đường mới khác. Bởi hiện nay, tuy mới triển khai một số dự án theo quy hoạch, nhưng dân số đã gia tăng chóng mặt. Hàng loạt dự án lớn khác đang và sẽ được tiếp tục triển khai, khi đưa vào sử dụng sẽ tiếp tục tạo thêm áp lực giao thông trên tuyến đường này. Nhìn các công trình xây dựng hai bên tuyến đường, trong đó có không ít chung cư nằm sát mặt đường, nhiều người lo ngại đường sẽ không bao giờ hết tắc.