Bảo đảm tuyệt đối an toàn công tác bầu cử

Cho đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn TP Hà Nội được triển khai nghiêm túc, kịp thời, đúng quy trình, tiến độ theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Thành phố đã thành lập 10 ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 30 ban bầu cử đại biểu HÐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026. UBND quận, huyện, thị xã thành lập 269 ban bầu cử đại biểu HÐND cấp huyện. UBND xã, thị trấn thành lập 3.056 ban bầu cử đại biểu HÐND cấp xã; 4.831 tổ bầu cử tại 4.831 khu vực bỏ phiếu theo quy định. Các đơn vị hoàn thành tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi công tác đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp. Sau Hội nghị hiệp thương lần ba, đến nay, thành phố đã lựa chọn, lập danh sách 37 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; 160 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HÐND thành phố khóa 16; 1.748 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HÐND quận, huyện, thị xã; 18.136 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HÐND cấp xã. Tất cả các phường, xã, thị trấn của thành phố đã hoàn tất việc lập danh sách cử tri trên địa bàn và thực hiện niêm yết danh sách cử tri theo quy định. Số lượng cử tri toàn thành phố theo danh sách sơ bộ là 5.441.214 cử tri.

Chiều 27-4, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước. TP Hà Nội có 49 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, phân bổ tại 10 đơn vị bầu cử với số đại biểu được bầu là 29 người. Cùng ngày, Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội đã công bố danh sách 160 người ứng cử đại biểu HÐND thành phố. Công tác tuyên truyền, thông tin bầu cử được triển khai sâu rộng; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về những người ứng cử được chú trọng, bảo đảm đúng quy định.

Những ngày tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức hội nghị ứng cử viên đại biểu Quốc hội, ứng cử viên đại biểu HÐND các cấp tiếp xúc với cử tri để báo cáo chương trình hành động và vận động bầu cử đúng luật. Ðiều đáng lưu ý là cuộc bầu cử lần này diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Ðến nay, Hà Nội đã qua hơn 70 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nhưng dịch bệnh đang bùng phát dữ dội tại các nước trên thế giới và trong khu vực. Nguy cơ xảy ra làn sóng dịch tiếp theo rất lớn, trong khi không ít người dân xuất hiện tâm lý chủ quan, mất cảnh giác. Ngày 27-4, Thành ủy Hà Nội đã có văn bản yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch của thành phố; chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân nâng cao ý thức, đề cao cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là.

Vì vậy, từ nay đến ngày bầu cử, hệ thống chính trị các cấp của thành phố ngoài việc triển khai đợt cao điểm công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; tập trung giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến công tác bầu cử…, phải bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 trong các hoạt động, để cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố diễn ra an toàn, thành công.

VIỆT ANH