Bảo đảm sức khỏe, tính mạng người dân

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính đến 7 giờ sáng 30-3, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận tổng cộng 77 trường hợp dương tính với Covid-19. Trong số đó, ngoài các trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc người đi về từ vùng dịch, đã có 25 trường hợp mắc bệnh do lây truyền tại cộng đồng. Riêng tại ổ dịch Bệnh viện (BV) Bạch Mai đã ghi nhận 26 trường hợp có xét nghiệm dương tính với Covid-19 là những người làm việc, điều trị, thăm người bệnh hoặc sử dụng dịch vụ tại đây.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh và sự nguy hiểm từ ổ dịch tại BV Bạch Mai, trong ngày thứ bảy và chủ nhật vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã triệu tập nhiều cuộc họp đột xuất, ban hành các công điện chỉ đạo xử lý dịch, đáng chú ý là chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến ổ dịch tại BV Bạch Mai. UBND quận Ðống Ða phối hợp với BV tổ chức cách ly vùng dịch trong khu vực BV, khoanh vùng điều tra xử lý ổ dịch. Binh chủng Hóa học tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ BV. Ngành y tế và các quận, huyện, thị xã của thành phố đã rà soát gần 1.600 người bệnh nội trú BV Bạch Mai gửi về các BV của Hà Nội. Cho đến nay, đã xác minh được gần 1.300 trường hợp, lấy 865 mẫu bệnh phẩm và đã xét nghiệm được 228 mẫu. Toàn bộ 228 mẫu này đều cho kết quả âm tính. Các quận, huyện, thị xã đã điều tra được hơn 9.000 trường hợp người đến khám ngoại trú, người chăm sóc, thăm người bệnh, học viên tại BV Bạch Mai. Ðã tổ chức cách ly gần 6.900 trường hợp chưa qua 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 230 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, qua đó đã kịp thời phát hiện ba trường hợp dương tính.

Tuy nhiên, những nỗ lực này khó đạt hiệu quả như mong muốn nếu người dân Thủ đô không nghiêm túc chấp hành những nội dung được yêu cầu trong Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 1047/UBND-KGVX của TP Hà Nội, trong đó yêu cầu từ 0 giờ ngày 28-3 đến hết ngày 15-4, người dân hạn chế tụ tập đông người, dừng tất cả các nghi lễ tôn giáo, hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; đóng cửa, tạm dừng kinh doanh toàn bộ các dịch vụ, mặt hàng không thiết yếu. Thành phố xác định, chấp nhận thiệt hại về kinh tế trong thời điểm này, nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Ghi nhận việc triển khai những nội dung này những ngày qua cho thấy, hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đều ủng hộ và chấp hành nghiêm quy định nêu trên. Nhưng vẫn còn một số người có tâm lý chủ quan, coi thường dịch bệnh, chưa chấp hành nghiêm túc các quy định. Ngày chủ nhật 29-3, hàng trăm học sinh, sinh viên và một số gia đình di chuyển bằng ô-tô, xe máy ra khu vực bãi giữa sông Hồng, dưới chân cầu Vĩnh Tuy để tổ chức ăn uống, vui chơi. Lực lượng chức năng quận Long Biên rất vất vả mới giải tán được đám đông này. Trước đó, chiều 28-3, kiểm tra tại sân tập golf Eco Golf Club bên trong dự án khu nhà ở Eco Leak View số 32 phố Ðại Từ (phường Ðại Kim), lực lượng chức năng phát hiện ở đây đang có 17 người đang chơi golf. UBND phường Ðại Kim đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu đình chỉ hoạt động sân tập này.

Hy vọng rằng, những hành vi nêu trên sẽ không tiếp tục xảy ra. Nếu mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều có ý thức cùng với cả hệ thống chính trị của thành phố trong công tác phòng, chống, thì chúng ta sẽ sớm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh trong giai đoạn cam go này, giữ ổn định tăng trưởng kinh tế của thành phố trong năm cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020.