Bảo đảm mục tiêu giãn dân khu vực nội đô

Những lo ngại về tình trạng quá tải hạ tầng đô thị, gây ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố khi xây dựng các chung cư cao tầng theo đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, lại dấy lên trong cuộc tiếp xúc giữa Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các cử tri quận Hoàn Kiếm cuối tuần qua.

Cử tri đã yêu cầu lãnh đạo thành phố làm rõ lý do và việc tuân thủ quy định đối với đồ án quy hoạch ga Hà Nội. Theo quy định, các công trình xây dựng lại khu vực này không được cao quá 18 tầng; trong khi, đồ án quy hoạch đề xuất xây dựng tòa nhà cao từ 40 đến 70 tầng tại đây đi ngược mục tiêu giãn dân nội đô Hà Nội. Cử tri đặt câu hỏi: Liệu có lợi ích nhóm trong việc lập quy hoạch khu vực này hay không?

Những lo ngại của cử tri xuất phát từ thực trạng tại một số khu vực, nhiều chung cư cao tầng xây dựng với mật độ quá dày, kéo theo sự gia tăng dân số cơ học, trong khi các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa được đầu tư kịp thời, dẫn đến tình trạng quá tải. Khu vực ga Hà Nội nằm ở trung tâm nội thành, phía sau là khu dân cư với hơn 40 nghìn người sinh sống; hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hạn chế. Vì vậy, cử tri lo lắng khi hình dung trong những năm tới, khu vực này sẽ có nhiều tòa nhà cao tầng được sử dụng làm trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng… Dân số có khả năng tăng lên 44 nghìn người, chưa kể, mỗi ngày sẽ có thêm hàng chục nghìn lượt người đến đây làm việc, tham quan, mua sắm khiến nhu cầu về hạ tầng cấp, thoát nước, năng lượng, giao thông tăng vọt. Nếu thành phố không tính toán kỹ lưỡng, hậu quả thật khó lường.

Ngay tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định: Không có lợi ích nhóm trong quy hoạch ga Hà Nội. Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết, thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc lập đồ án Quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, tỷ lệ 1/2000, nhằm xây dựng khu vực ga Hà Nội và phụ cận thành đầu mối giao thông hiện đại kết hợp tái thiết đô thị khu dân cư chung quanh, trở thành một trung tâm kinh tế mới của Thủ đô. Trong đó, tòa nhà ga Hà Nội cũ sẽ được phục dựng và bảo tồn nguyên bản, trở thành điểm tham quan phục vụ khách du lịch. Bên cạnh ga cũ sẽ xây dựng ga mới, với diện tích lớn hơn, kết nối các tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 3 thông qua hệ thống đường đi bộ và quảng trường giao thông ngầm. Khu dân cư phía sau ga, theo quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô TP Hà Nội, chiều cao tối đa các công trình 18 tầng; khu Văn Chương tối đa 24 tầng. Tuy nhiên, thăm dò ý kiến, 80% số người dân khu vực này muốn tái định cư tại chỗ, cho nên đơn vị tư vấn đề xuất nâng cao tầng để phục vụ việc tái định cư. Cùng với đó là tiến hành cải tạo đồng bộ hạ tầng khu vực, kết hợp phát triển giao thông đô thị, nâng diện tích giao thông khu vực này từ 8,5% lên 23%...

Hiện nay, đồ án quy hoạch đang được lấy ý kiến các ban, ngành, sau đó sẽ công bố, lấy ý kiến người dân. Tuy nhiên, những băn khoăn, lo lắng của cử tri cần được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội và các bộ, ngành T.Ư cân nhắc xem xét, bảo đảm phát triển hạ tầng, nhưng không làm tăng dân số khu vực nội đô, vì sự phát triển bền vững của Thủ đô.