Bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất

Vụ cháy kho hóa chất tại cảng Đức Giang nằm trên địa bàn phường Thượng Thanh (quận Long Biên, Hà Nội) xảy ra vào sáng 30-6 vừa qua đã khiến nhiều người dân không khỏi lo lắng. 
 

Bởi ngoài vấn đề về an toàn cháy nổ, còn có mối lo về rò rỉ hóa chất độc hại gây ô nhiễm môi trường sống của người dân trong khu vực. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, xưởng chứa hóa chất có diện tích rộng 900 m2, khi xảy ra cháy, một bồn chứa hóa chất đường kính 4 m, dài 10 m đã có hiện tượng rò rỉ hóa chất ra ngoài. Nhiều thùng phuy loại 200 lít chứa hóa chất bị cháy, phát nổ và văng cao lên trời. Dù đã được bơm bê-tông tươi vào khu vực chân bồn chứa hóa chất, che phủ toàn bộ khu vực cháy, nhưng người dân chung quanh khu vực này không khỏi băn khoăn về việc có thể phát tán bụi tro xỉ, hóa chất ra môi trường, nhất là khi Hà Nội vừa có nhiều trận mưa lớn. 

Hóa chất đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp. Trên địa bàn Hà Nội, có thể kể đến những doanh nghiệp lớn, sử dụng nhiều hóa chất trong sản xuất như Công ty Cao-su Sao Vàng (sử dụng chất lưu hóa, chất chống mài mòn, chống lão hóa... vào mủ cao-su để làm săm, lốp); Công ty Xà-phòng Hà Nội sử dụng hóa chất tẩy rửa; Công ty Giầy Thượng Đình sử dụng keo dán... Nhưng nguồn hóa chất này khi không được quản lý cẩn thận hoặc khi xảy ra sự cố sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người và môi trường sống. Tháng 8-2019, vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã làm rò rỉ thủy ngân, khiến nhiều hộ ở khu vực này phải sơ tán đi nơi khác trong một thời gian. Sau khi thực hiện các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường tại đây, nhà máy này đã được di dời ra khỏi khu vực dân cư. 

Có thể thấy, sự cố hỏa hoạn, nhất là hỏa hoạn tại các nhà máy, xưởng sản xuất công nghiệp có sử dụng hóa chất gây hệ lụy khôn lường. Do đó, các cơ sở sử dụng, kinh doanh hóa chất phải luôn đề cao, cảnh giác và có kế hoạch, biện pháp phòng ngừa các sự cố cháy nổ, cần nắm rõ kiến thức về an toàn hóa chất, nhất là trong khâu bảo quản, vận chuyển, sử dụng và xử lý khi xảy ra sự cố cháy nổ. Cần thường xuyên tập huấn cho cán bộ, công nhân viên các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với sự cố hóa chất.

Với sự cố cháy nổ kho hóa chất ở phường Đức Giang vừa qua, lực lượng chức năng cần nhanh chóng khắc phục hậu quả, điều tra làm rõ nguyên nhân cũng như đánh giá tác động môi trường, sớm công khai thông tin cho người dân, doanh nghiệp và có những định hướng cụ thể để người dân yên tâm thực hiện. Cần thu gom, xử lý an toàn lượng tro xỉ, hóa chất, nước chữa cháy... của vụ hỏa hoạn. Đồng thời, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật, thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh để bảo đảm các điều kiện về an toàn cháy nổ, an toàn hóa chất. 

Về lâu dài, cần tiếp tục đẩy nhanh việc di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, hóa chất độc hại ra khỏi khu dân cư, có quy hoạch, bố trí khu vực riêng cũng như có các giải pháp bảo đảm an toàn môi trường. Trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống, cũng cần ứng dụng công nghệ hiện đại, giảm thấp nhất việc sử dụng các loại hóa chất độc hại, thay bằng các loại nguyên liệu thân thiện môi trường.