Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết

Cận Tết, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Ngoài nỗi lo giá cả leo thang, người dân còn lo về an toàn thực phẩm khi tình trạng kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn vẫn diễn biến phức tạp.

Việc tiêu thụ bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát... tăng mạnh so với ngày thường. Do đó, các mặt hàng này có thể bị làm giả, làm nhái, không bảo đảm chất lượng, nhất là ở các chợ dân sinh. Tại các chợ cóc, chợ tạm, nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống chưa được kiểm định, không có bao bì, tem nhãn được bày bán công khai.

Ðiều đáng nói là dù các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý, nhưng các vi phạm về hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo… trôi nổi trên thị trường; kiên quyết tẩy chay các cơ sở sản xuất, kinh doanh mất vệ sinh, không bảo đảm an toàn. Không chấp nhận những sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi, thiu, mốc, hư hỏng. Khi mua, nên chọn những mặt hàng còn hạn sử dụng, bao bì không bị rách, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 230/KH-UBND, triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội Xuân năm 2019. Theo kế hoạch này, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm các cấp, các ngành trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, thành phố sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành. Tuyệt đối không để các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường; không để các sản phẩm quảng cáo sai quy định tiếp tục lưu hành; không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không bảo đảm an toàn thực phẩm tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục có hiệu quả. Từ ngày 25-12-2018 đến hết ngày 25-3-2019, thành phố sẽ tổ chức ba đoàn liên ngành, kiểm tra công tác triển khai kế hoạch của các cơ quan, đơn vị; kiểm tra thực tế tại một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn được phân công. Cấp huyện có nhiệm vụ kiểm tra việc triển khai thực hiện tại các xã, phường, thị trấn, đồng thời kiểm tra lễ hội, các cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất hộ gia đình, đại lý kinh doanh thực phẩm... Cấp xã, phường, thị trấn tổ chức các đoàn kiểm tra tại các lễ hội, cơ sở dịch vụ, cơ sở bán lẻ, chợ và thức ăn đường phố.