Bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm

Trong những ngày gần đây, giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên vào nhiều khung giờ trong ngày, trên các tuyến đường vành đai, đường xuyên tâm và những trục đường huyết mạch trong khu vực nội thành, như đường vành đai : Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, đường vành đai 2: Trường Chinh - Đại La - Minh Khai, các tuyến Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, La Thành, Thanh Nhàn, Võ Thị Sáu, Thái Hà, Huỳnh Thúc Kháng, nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng... Trên địa bàn cũng liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, như vụ xe xích-lô chở tôn l&agrav

Từ nay đến cuối năm 2016 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu, dự báo tình hình giao thông trên địa bàn thành phố sẽ phức tạp hơn, bởi nhu cầu đi lại để giao dịch, kinh doanh, sản xuất của người dân trên địa bàn sẽ rất lớn, trong khi nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn như tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, các nút giao thông Lò Đúc - Trần Khát Chân, nút giao thông phía bắc cầu Vĩnh Tuy... đang thi công, gây cản trở khá nhiều đến việc đi lại của người dân. Công tác bảo đảm an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ, đường sắt cũng còn nhiều bất cập. Hiện có 420 điểm giao cắt đường bộ và đường sắt do người dân tự mở, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Vì vậy, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thành phố cần được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp chính quyền, các ngành chức năng và bản thân mỗi người tham gia giao thông.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Văn bản số 6425/UBND-ĐT yêu cầu Công an thành phố huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Chỉ đạo công an các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về ATGT. Công an thành phố phối hợp Sở Giao thông vận tải, các quận, huyện, các đơn vị của ngành đường sắt, đường thủy thực hiện các giải pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt, các bến tàu, đò, cảng đường thủy trên các tuyến sông. Chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền đến từng người dân về các quy định của pháp luật trong bảo đảm TTATGT; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trên địa bàn quận, huyện mình, nhằm rút ngắn thời gian thi công các dự án.

Từ nay đến cuối năm là khoảng thời gian các cấp, các ngành bận rộn với nhiều công việc. Song, các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về công tác này, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, thúc đẩy mọi hoạt động kinh tế-xã hội của thành phố phát triển, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2016, tạo đà cho những năm tiếp theo của nhiệm kỳ 2015-2020.