Ẩn họa từ việc nuôi thú cưng

Thời gian qua, tại Hà Nội liên tiếp xảy ra các trường hợp thú nuôi trong nhà, trong đó phần lớn là giống chó nhập khẩu từ nước ngoài cắn, gây thương tích nghiêm trọng cho người nuôi, thậm chí có nạn nhân đã chết. Ðiều này cảnh báo mối hiểm họa từ thú cưng do chính con người tự mang đến.

Ngày 18-11 vừa qua, tại một nhà dân ở xóm Chợ, thôn Ba Lăng, xã Tiến Dũng, huyện Thường Tín đã xảy ra tai nạn thương tâm, khi nữ chủ nhà bị chính con chó dòng pitbull nặng khoảng 30 kg tiến công lúc cho ăn. Người hàng xóm thấy chủ nhà bị nạn chạy sang cứu cũng bị con chó lao ra cắn, khiến cả hai phải nhập viện với nhiều vết thương nặng trên vai, tay, chân. Trước đó không lâu, tại phố Ðội Cấn, quận Ba Ðình, một tai nạn kinh hoàng khác đã xảy ra khi con chó ngao nuôi trong nhà đã cắn chết một em bé tám tháng tuổi gây bàng hoàng trong dư luận. Cũng bị thương tật từ chó nhà, một bé trai năm tuổi ở huyện Gia Lâm đã bị cắn rách tai khi đang đùa nghịch, cưỡi lên lưng chó...

Nuôi chó cảnh nhập khẩu đang là thú chơi tại nhiều gia đình ở thành phố lớn, trong đó có Hà Nội. Không chỉ nhập khẩu, nhiều gia đình còn tự nhân giống từ chó nhập ngoại để bán ra thị trường khiến việc kiểm soát càng thêm khó khăn. Trong khi các cơ quan chức năng còn gặp nhiều vướng mắc trong công tác quản lý nhập khẩu các giống chó cảnh, thì chính sự thiếu hiểu biết của người nuôi đã khiến nhiều gia đình rơi vào những hiểm họa bất ngờ. Không ít người đã nuôi cả các dòng chó dữ, thậm chí đã bị cấm, hoặc hạn chế nuôi tại một số nước, do chúng có thể gây nguy hại cho người dân như dòng pitbull. Người nuôi cũng không khai báo với các cơ quan chức năng, không tiêm phòng, nhất là bệnh dại đối với chó, và nhiều người chưa có thói quen mang xích, đeo rọ mõm cho chúng khi ra nơi công cộng. Ngay tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, vẫn có chó chạy rông trên vỉa hè, vườn hoa tự do đi vệ sinh trên phố.

Thực hiện chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2017-2021, thành phố đã yêu cầu các địa phương triển khai tiêm phòng bệnh dại cho chó và mèo. Ðồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân về tính chất, mức độ nguy hiểm của bệnh dại và cách phòng, chống bệnh hiệu quả. Thành phố cũng khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia giám sát, phát hiện cho chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng về các trường hợp chó, mèo hoặc động vật khác có biểu hiện bất thường, nghi mắc bệnh để kịp thời xử lý. Kiên quyết xử lý các trường hợp nuôi chó thả rông, ra nơi công cộng không xích, không rọ mõm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay, tại thành phố đã ghi nhận hàng chục trường hợp bị chó nhà cắn và đã có ba trường hợp chết vì bệnh dại tại các huyện: Sóc Sơn, Phúc Thọ, Phú Xuyên. Có thể thấy, nhiều người dân vẫn chủ quan, chưa lường hết được hậu quả khi nuôi các loại chó dữ trong nhà cho nên đã để xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Thực trạng này đòi hỏi các cấp chính quyền và chính những người nuôi chó cần có các giải pháp mạnh, thiết thực hơn nữa, nhằm ngăn ngừa bệnh dại, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và gia đình cũng như cộng đồng.